Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

Xem phim "AVATAR" - Một vài suy nghĩ về năng lực lãnh đạo


Phim Avatar

Jessica Lu - Tổng giám đốc công ty tư vấn quản trị nhân sự Towers Watson Việt nam Là một người mê phim ảnh, bộ phim Avatar nằm trong danh sách "phải xem" của tôi. Mặc dù cốt truyện có phần đơn giản và không có gì mới, nhưng do kỹ thuật hiện đại và hình ảnh sống động trong phim làm cho ai nấy đều phải thốt lên "Wow" khi xem đến những cảnh đánh nhau dữ dội hoặc những giây phút lãng mạn ngọt ngào.

Bộ phim là sự phản ảnh sâu sắc chính sách đối ngoại của một số nước trong thời đại hiện nay, đưa ra thông điệp rõ ràng về các vấn đề môi trường, đồng thời đem lại nhận thức sâu sắc về tâm hồn. Tôi tin rằng mọi người đều thích thú khi xem Avatar và nhận ra được giá trị của nó dưới nhiều góc cạnh khác nhau. Đối với tôi, bộ phim mang lại những minh chứng về hành vi cốt lõi của một người lãnh đạo trong mỗi tổ chức. Gần đây, tôi thường hay được mời phát biểu về đề tài lãnh đạo hoặc hướng dẫn nhiều hội thảo về "Phát triển Lãnh đạo" - đề tài nóng bỏng nhất về Quản lý Nhân sự hiện nay. Tôi vẫn thường trăn trở về việc làm thế nào chuyển tải được ý nghĩa của từ "Lãnh đạo" và nêu được trọng tâm mà mọi nỗ lực cần phải dồn vào để phát triển năng lực "Lãnh đạo" thực tiễn trong một tổ chức.

Sau khi xem xong phim Avatar, cái nhìn của tôi trở nên rõ ràng hơn. Jack Sully, người hùng trong Avatar, là điển hình của một nhà lãnh đạo trong thời hiện đại. Jack và phiên bản chứa DNA của của anh đã giúp người Na'vi trên hành tinh Pandora đánh bại "đội quân của những người từ trên trời" (lực lượng Mỹ) để cứu quê hương họ. Không có gì phủ nhận được rằng Jack là nhà lãnh đạo thực sự, dẫn dắt cả một cộng đồng đạt được mục tiêu chung. Xuyên suốt hành trình của anh trong cuộc phiêu lưu này, tôi nhận ra được sáu năng lực tiêu biểu của một nhà lãnh đạo thành công đích thực.  

1. Là một thành viên trong cộng đồng
Jack phải trải qua một quá trình rèn luyện cam go để thấu hiểu được người dân Na'vi suy nghĩ, hành động như thế nào, để có được kỹ năng và phẩm chất của một người thợ săn mà nhờ đó, anh chiếm được lòng tin và được chấp nhận là một thành viên của bộ tộc. Như vậy, điều hiển nhiên ở đây là một nhà lãnh đạo phải luôn là một thành viên của cộng đồng, cùng làm việc TRONG cộng đồng đó, tạo ra những giá trị từ công việc của mình để có lòng tin của mọi người. Một nhà lãnh đạo chân chính không Ở TRÊN cộng đồng nhờ vào quyền lực mình có.  

2. Làm việc để đạt được mục tiêu chung, không phải vì lợi ích cá nhân
Jack liều mình nhiều lần để chiến đấu kiên cường cho bộ tộc Na'vi. Mục tiêu của anh luôn luôn là bảo vệ công đồng mà không màng đến lợi ích riêng tư. Nếu một người dẫn dắt người khác hướng đến việc phục vụ cho bản thân mình, thì đó chỉ là thao túng. Ngược lại, làm việc vì mục tiêu chung của cộng đồng sẽ giữ vững được tinh thần vì cộng đồng, ngay cả trong khủng hoảng hay nguy biến.  

3. Gặt hái sự tín nhiệm qua việc thực thi được nhiệm vụ với thành quả phi thường
Trong nguy biến, con đường duy nhất để Jack có thể lôi cuốn được sự chú ý, được người dân Na'vi tôn trọng và đặt niềm tin vào anh là việc cưỡi con chim Totuk khổng lồ. Đây là điều không ai khác trong bộ tôc này làm được. Điều này chứng tỏ không phải là chức vụ kèm theo quyền lực tạo nên được sự tín nhiệm, mà chính những công việc người lãnh đạo thực hiện được mọi người chứng kiến sẽ làm cho họ tin theo.  

4. Diễn đạt và thuyết phục
Jack không những thuyết phục được người Na'vi qua những lời đầy cảm hứng của anh để họ thêm can đảm, tự tin chiến đấu chống lại kẻ thù, anh còn mở đường cho sự hợp lực của nhiều thị tộc trong cuộc chiến đấu đó. Hiển nhiên, một nhà lãnh đạo cần phải diễn đạt được tầm nhìn và quyền lợi, rồi trình bày chúng theo một cách thật mạnh mẽ để thuyết phục người nghe sẵn sàng hành động.

 5. Suy nghĩ theo chiến lược hợp lý 
 Jack hiếu thấu đáo mọi tình huống nhờ vào vai trò bên trong lực lượng quân đội của anh. Điều này cho phép anh thấy được toàn cảnh và suy nghĩ theo một chiến lược hợp lý, do đó anh có thể tự tin dẫn dắt người Na'vi chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tự vệ của họ. Trong tình huống hoạt động của một tổ chức ngày nay, nhà lãnh đạo cần chứng tỏ được khả năng nắm giữ những thông tin trí tuệ được cập nhật của mình và chiến lược sử dụng chúng đầy sáng tạo ra sao. Một nhà lãnh đạo cũng phải là một "người đọc" thường xuyên.

6. Thông tin và tiếp nhận thông tin một cách thường xuyên
Nhờ có kỹ thuật hiện đại của con người, Jack có thể sử dụng được nhiều thiết bị truyền thông để trao đổi với nhiều nhân vật chủ chốt trong đội ngũ của anh suốt quá trình chiến đấu. Anh cũng phân công, hướng dẫn một số nhiệm vụ cũng như đưa ra cảnh báo và khuyến khích tùy theo tình huống. Việc này chứng tỏ thông tin liên lạc thường xuyên là một công cụ rất hữu ích cho người lãnh đạo trong mọi tình huống.

Bộ phim Avatar đã chứng tỏ được rằng Lãnh đạo không phải là điều gì mơ hồ. Sự lãnh đạo mang tính thực tiễn và khả năng lãnh đạo có thể phát triển được khi đặt trọng tâm vào sáu hành vi nêu trên. Những nhà lãnh đạo hiện nay cần chứng tỏ tốt sáu khả năng trên để đạt được lòng tin, kính trọng và trung thành của những người theo họ, và nhờ vậy, họ xây dựng được một đội ngũ lấy kết quả công việc làm trọng tâm. Tôi thật sự tin rằng với trọng tâm như thế, tổ chức của bạn có thể xác định và phát triển Jack cho tổ chức của mình và bản thân bạn cũng có thể là Jack!

Mời bạn cùng theo dõi bộ phim 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét