Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Phúc Âm Chúa Nhật Lễ Mẹ Thiên Chúa (ngày 01/01/2012)



Lời Chúa trong Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Mẹ Thiên Chúa :


Nguồn : www.40giayloichua.net

Mời nghe bài giảng chủ đề :"Lễ Mẹ Thiên Chúa " của Linh Mục Phanxicô Đào Trung Hiệu.



CƯU MANG VÀ SINH HẠ MỘT THẾ GIỚI MỚI
Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

Các mục đồng vào hang đá và nhận thấy một Hài Nhi sơ sinh nằm trong máng cỏ. Hài Nhi Giêsu chào đời khai sinh một thế giới mới. Đức Mẹ đã sinh ra một con người mới.

Đức Mẹ sinh ra một thế giới mới để sửa chữa thế giới cũ do Evà sinh ra. Thế giới cũ của bà Evà là môt thế giới đổ vỡ. Từ chỗ bất tuân lệnh Thiên Chúa, thế giới đã đi đến chỗ bất hoà với nhau: ông Adong đổ lỗi cho bà Evà, bà Evà đổ lỗi cho con rắn. Không những bất hoà với nhau mà còn bất hoà cả với súc vật, cỏ cây, ruộng đất. Và từ chỗ bất hoà đi đến bất hạnh: Anh em Cain và Aben giết lẫn nhau. Con người phân tán, chia rẽ. Thế giới đổ vỡ này phát sinh từ lòng kiêu ngạo và thói ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình.

Thế giới mà Đức Mẹ sinh ra là một thế giới vâng phục Thiên Chúa. Chúa Giêsu hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha nên đã sinh xuống thế làm người và từ bỏ ý riêng, sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá. Đức Mẹ vâng phục thánh ý Thiên Chúa khi thưa “Xin vâng” với thiên thần. Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa nên trở về nhận Đức Mẹ làm bạn. Các mục đồng vâng theo lời thiên thần đến hang Bêlem tìm Chúa. Ba Vua vâng phục theo ánh sáng ngôi sao đến thờ lạy Chúa.

Thế giới mà Đức Mẹ sinh ra là một thế giới hài hoà. Sự hài hoà không phải chỉ có giữa Chúa Giêsu với Đức Mẹ và Thánh Giuse. Cảnh Chúa Giêsu nằm giữa thiên nhiên, trong hơi ấm của bầy chiên bò, với đoàn mục đồng và Ba Vua quây quần chung quanh nói lên một thế giới chung sống hoà bình. Chúa sống hoà hợp với trời đất, với con người và với thiên nhiên. Con người sống hoà hợp với Chúa và với nhau.

Thế giới mới mà Đức Mẹ sinh ra là một thế giới quên mình. Chúa Giêsu đã quên địa vị mình là Thiên Chúa để xuống ở với nhân loại. Chúa Giêsu đã quên mình là Đấng thánh thiện để đến với người tội lỗi. Chúa đã quên mình là Thầy, là Cha, nên quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, các con cái của mình. Và nhất là Chúa đã quên mình là vô tội đến nỗi sẵn lòng hiến thân chịu chết cho loài người tội lỗi. Thánh Giuse và Đức Mẹ quên mình để đi vào chương trình của Thiên Chúa. Mục đồng quên mình, giữa đêm khuya lạnh lẽo, bỏ giấc ngủ đến tìm Chúa. Ba Vua quên mình bỏ nhà cửa tiện nghi, lên đường, chịu vất vả khó nhọc đến thờ lạy Chúa. Sự quên mình, quan tâm lo lắng chăm sóc cho người khác đã khai sinh một thế giới mới chan chứa tình yêu thương và ấm áp sự hoà thuận. Đó chính là cảnh thái bình đáng mong ước.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới. Chỉ khi sinh lại trong Chúa và trong Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hoà bình.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, với mong muốn đặt thế giới vào tay Đức Mẹ để thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới. Chỉ khi sinh lại trong Chúa và trong Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hoà bình.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cầu nguyện cho hoà bình thế giới, mong ước con người hãy biết sống hài hoà với nhau trong vâng phục Thiên Chúa, trong quên mình vì người khác để có một nền hoà bình thực sự trường cửu. Vì hoà bình không chỉ là vắng bóng chiến tranh nhưng còn là con người sống hài hoà trong tình tương thân tương ái.

Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cũng mời gọi tất cả mọi người chúng ta hãy cùng với Đức Mẹ cưu mang và góp phần sinh hạ một thế giới mới. Cưu mang chắc chắn phải nặng nhọc. Sinh hạ chắc chắn phải đớn đau. Nhưng nếu mỗi người đều noi gương Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Giuse, Ba Vua, các mục đồng và cả súc vật trong hang đá Bêlem biết vâng phục Thiên Chúa, biết sống hài hoà và quên mình thì mới mong kiến tạo được một nền hoà bình viên mãn.

Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con trở nên con người mới, góp phần cưu mang và sinh hạ một thế giới mới như lòng Chúa mong ước. Amen.

Thánh Ca : Cung Chúc Trinh Vương


MẸ TẤT CẢ MỌI NGƯỜI
Cha Mark Link, S.J.

Chủ đề: Đức Maria không phải chỉ là Mẹ Thiên Chúa mà còn là Mẹ của hết thảy chúng ta".

Cách đây nhiều năm, Fulton Oursler là biên tập viên của một tạp chí nội địa được các độc giả hoan nghênh nhiệt liệt, câu chuyện đàng sau sự thành công của anh rất hấp dẫn. Nhưng câu chuyện anh tìm kiếm Thiên Chúa còn hấp dẫn hơn nữa.

Với tư cách một phóng viên cho tờ báo Baltimore American, đã dự những buổi họp của giáo phái Methodist, các hội nghị của gíao phái Baptist, và những buổi sinh hoạt ngoài trời. Anh cùng dự cả những buổi họp để chờ các vong hồn xuất hiện trong phòng tối. Anh nói: “vào tuổi 30, ngoài những chuyện ấy ra, tôi còn tự nhận mình là người theo thuyết bất khả tri (agnostic). Nhưng thay vì tìm được bình an, sự vô tín ngưỡng khiến anh cảm thấy tâm hồn mình hoàn toàn trống trải và bất hạnh. Sự trống trải bất hạnh ấy về sau lại biến thành một nỗi u uất gặm nhấm tâm hồn anh. Thế rồi một ngày kia, cơn khủng hoảng trầm trọng đó đã làm cho gia đình anh phải lo sợ. Anh cần được cứu giúp. Nhưng sự cứu giúp mà anh cần là một thứ cứu giúp mà bạn bè anh không thể làm được cho anh. Anh không biết cầu cứu ai, kể cả Thượng Đế, vì anh có tin vào Ngài đâu.

Tại New York, vào một ngày lộng gío, anh rảo bước trên đại lộ Thứ Năm. Tới nhà thờ chính toà, anh dừng lại, ngắm nhìn ngôi giáo đường và suy nghĩ. Anh đang tuyệt vọng. Mấy phút sau, anh định thần lại bước lên các bậc thang, vào bên trong nhà thờ và ngồi xuống, sau một vài phút tập trung tư tưởng, anh cúi đầu xuống và xin Thiên Chúa ban đức tin cho anh. Anh ngồi đó một lát rồi đứng dậy. Anh tới gian nhà nguyện của Đức Mẹ ở trong giáo đường. Anh bước vào trong, quì gối xuống, và cầu nguyện như sau:

“Mười phút nữa hay sớm hơn, tôi có thể thay đổi ý định, tôi có thể chế diễu tất cả những việc này và lại trở lại với sự sai lầm của tôi. Vì thế xin đừng chú ý đến tôi nữa. Vì trong giây phút ngắn ngủi này, tôi cảm thấy tâm hồn bình an. Đây là cố gắng lớn nhất của tôi, xin Ngài hãy khấng nhận và quên đi những gì khác. Và nếu Ngài thực sự có mặt tại đây xin hãy cứu giúp tôi”.

Vào giây phút đó, anh nói, bắt đầu có một sự biến đổi kỳ lạ trong cuộc đời anh. Cuối cùng, sự biến đổi đó đã khiến anh trở nên một Kitô hữu có một niềm tin tưởng sâu xa.

***

Việc Fulton Oursler tìm kiếm Thiên Chúa đã kết thúc tại một giáo đường. Đời sống tâm linh và cuộc sống mới của anh bắt đầu tại một nhà nguyện dâng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Thật là một nơi thích hợp cho sự việc đó. Đức Mẹ không phải chỉ là Mẹ Thiên Chúa. Ngài còn là Mẹ của toàn nhân loại về mặt tâm linh. Vì khi Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu, Ngài cũng sinh ra một nhân loại mới. Thánh Phaolô diễn tả mầu nhiệm đó trong bài đọc II như sau:

“Khi thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài xuống, sinh làm con một người nữ, và sống dưới chế độ luật Do Thái để cứu chuộc những người sống dưới chế độ lề luật đó, hầu chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa… và vì bạn là con của Thiên Chúa, nên Ngài sẽ cho bạn tất cả những gì Ngài dành cho con cái Ngài”.

Bàn luận về mầu nhiệm cao cả này, Hiến Chế về Giáo hội trong thế giới ngày nay của công đồng Vatican II nói:

“Qua mầu nhiệm nhập thể, một cách nào đó, Con Thiên Chúa đã tự liên kết mình với mọi người, Ngài làm việc bằng đôi tay, suy nghĩ bằng khối óc, hành động bằng sự chọn lựa, và yêu thương bằng trái tim loài người, sinh từ lòng Đức Maria Ngài thực sự trở thành một người trong chúng ta hoàn toàn giống như chúng ta ngoại trừ tội lỗi”.

Thật vậy, khi Đức Mẹ sinh ra Chúa Giêsu Ngài cũng sinh ra một nhân loại mới, vì thế Đức Mẹ không phải chỉ là Mẹ Thiên Chúa, mà ngài còn là Mẹ tất cả mọi người chúng ta nữa.

Vì Đức Mẹ là Mẹ chúng ta, nên ngài là một trạng sư bào chữa cho chúng ta rất hữu hiệu trên trời. Không biết Đức Maria là mẹ mình, chính là không biết đến món quà mà Thiên Chúa ban tặng chúng ta, tức tình mẫu tử của Đức Maria dành cho chúng ta.

Điều đó khiến chúng ta nghĩ tới năm mới. Năm mới với hy vọng mới. Năm mới với cuộc đời mới. Năm mới là cơ hội để chúng ta bắt đầu lại.

Năm ngoái là quá khứ, đã qua rồi. Năm nay vừa mới sinh ra và ở trước mặt ta. Đó là món quà Thiên Chúa tặng chúng ta. Những gì chúng ta làm được với món quà ấy, chính là món quà mà chúng ta sẽ dâng lên Thiên Chúa. Thật là thích hợp khi Giáo hội chọn ngày đầu năm để mừng kính lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Vì điều đó nhắc nhở chúng ta rằng tình mẫu tử của Đức Maria mà bạn và tôi được Thiên Chúa ban cho một đời sống hoàn toàn mới, một niềm hy vọng mới, thứ hy vọng mà chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể ban tặng. Nếu chúng ta đang tìm một quyết định cho năm mới này thì không có một quyết định nào tốt đẹp hơn là tạo cho Đức Maria một vai trò quan trọng hơn trong đời sống chúng ta. Và một trong những cách để thực hiện quyết định đó là thực hiện bằng cầu nguyện.

Chúng ta có thể xin Đức Maria bầu cử cho chúng ta như Ngài đã từng bầu cử cho biết bao những đứa con khác của Ngài trong lịch sử. Một cách đơn giản để thực hiện điều đó là cầu nguyện hằng ngày bằng bài kinh đặc biệt kính Đức Maria, tức kinh Kính Mừng. Một cách khác để làm điều đó là bắt chước cách cầu nguyện của chính Đức Maria. Trước hết, Ngài cầu nguyện bằng cách suy niệm về hoạt động của Thiên Chúa, không phải chỉ ở trong lịch sử loài người, mà ở ngay trong cuộc sống của Ngài nữa. Thánh Luca đã cho chúng ta một cái nhìn về cách cầu nguyện này vào cuối bài tường thuật của Ngài về việc Đức Giêsu sinh ra: “Maria ghi nhớ tất cả những chuyện ấy và suy niệm trong lòng” (Lc 2, 19). Một cách cầu nguyện khác nữa của Đức Maria là nói với Thiên Chúa cách hồn nhiên những gì xuất phát từ trái tim Ngài. Thánh Luca cho chúng ta một cái nhìn về cách cầu nguyện này khi mô tả Đức Maria cầu nguyện trong cuộc viếng thăm bà Isave. Chúng ta hãy dùng lời kinh ấy để kết thúc bài giảng hôm nay. Xin mời anh chị em im lặng cùng cầu nguyện với tôi:

“Linh hồn tôi tán dương Thiên Chúa,
Thần trí tôi hoan hỉ vui mừng
Trong Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi,
Ngài đã đoái thương đến tôi,
Là tôi tớ thấp hèn của Ngài
“Kể từ nay muôn đời sẽ khen tôi có phúc,
vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những việc trọng đại.
“Ngài đã giơ cánh tay thần lực
nâng những người hèn mọn lên…
“Ngài đã giữ lời đã phán hứa với các tổ phụ…
“Ngài đã nhớ tỏ lòng từ bi với Abrham và dòng dõi
của ông tới muôn đời”
(Lc 1 : 46-55)

Thánh Ca : Mẹ Ơi! Mẹ Ơi!


MẸ THIÊN CHÚA
Msgr. Edward Peter Browne
L. M. Gioan Trần Khả chuyển dịch

Kính chúc tất cả qúi ông bà anh chị em một Năm Mới Hạnh Phúc. Tôi rất vui khi thấy đông đảo anh chị em tới đây hôm nay. Chúng ta cũng có nhiều người tham dự Thánh Lễ tối hôm qua, và nhiều người dự lễ lúc 8:30 sáng nay, và tôi tin là chiều hôm nay cũng sẽ có nhiều người tham dự Thánh Lễ. Điều đó nói lên rằng qúi vị là những người muốn đến nhà thờ. Nó không phải là vì sự bắt buộc, không phải vì các bạn phải đến, vấn đề thực tế là các bạn muốn đến để dâng Lễ tôn kính Đức Mẹ, và khởi đầu Năm Mới đi đúng bước. Do đó tôi chúc mừng qúi vị và xin Chúa ban cho qúi vì tình yêu thương của Ngài trong năm tới. Tôi ước mong nó sẽ là năm tốt đẹp nhất chưa từng có.

Ảo Mộng

Có lẽ hầu hết các bạn đã nghe biết đến Michael Jordan. Michael Jordan là một cầu thủ bóng rổ nổi tiếng. Ông rất nổi tiếng. Ông quảng cáo nhiều thứ. Ông đã quảng cáo cho hãng giầy Nike, nhờ đó giới trẻ đổ ra mua giầy Nike, nghĩ rằng chúng sẽ nên giống như Michael Jordan. Và dĩ nhiên nó không xẩy ra như vậy.

Trong năm vừa qua, Jack Nicklaus, cầu thủ đánh golf đã được chọn là người đánh golf giỏi nhất của thế kỷ. Ông đã chấm điểm ủng hộ một số cần đánh golf và bóng golf, và tôi đã mua chúng thế mà tôi vẫn không quật đúng trái bóng. Do đó nó không phải là ở dụng cụ. Các bạn có thể xem xét một danh sách các lực sỹ, các tài tử xi-nê, các chính trị gia chấm điểm ủng hộ nhiều sản phẩm, và cái ảo mộng là nếu bạn mua những sản phẩm họ dùng, hoặc làm cái giống như họ làm, hoặc nói giống như họ, thì bạn trở nên nổi tiếng, nhưng điều đó không đúng. Để trở nên một lực sỹ nổi tiếng, bạn phải tập luyện và làm việc và dĩ nhiên là bạn phải có một số khả năng để bắt đầu. Điều đó đúng ở thế giới trần tục, nhưng trong thế giới siêu nhiên, bạn là tất cả cái bạn cần. Quân đội có khẩu hiệu “Hãy là tất cả cái bạn có thể.”

Quyết Tâm Nên Thánh

Hôm nay chúng ta mừng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, người phụ nữ nổi tiếng nhất trong nhân loại. Cùng với con của ngài là Đức Giêsu Kitô, Đức Mẹ kêu mời mỗi người chúng ta nên thánh. Nhưng bạn không cần phải có bất cứ dụng cụ đặc biệt nào cả. Thiên Chúa cho bạn mọi cái cần thiết. Thiên Chúa ban cho bạn ơn thánh là điều cần thiết; Ngài luôn tuôn đổ ơn thánh trên bạn để làm cho bạn có thể trở nên một vị thánh cách đơn giản bằng tiếng thưa “xin vâng” đối với Chúa giống như Đức Maria đã làm.

Nếu bạn nhìn vào danh bộ các thánh, bạn thấy thánh Giêrônimô và thánh Vincente đệ Phao-lô và thánh Elizabeth An Seton, vị thánh đầu tiên của chúng ta sinh quán tại Hoa Kỳ. Các ngài đến từ những qúa trình khác nhau với cuộc sống khác biệt. Một số vị thánh là các vua chúa, một số là nông dân, một số nữa thì giống như bạn và tôi, những người bình thường. Thánh Gioan Vianney chỉ là một linh mục coi xứ bình dân, chẳng có gì đặc biệt, chẳng có biệt tài nào. Nói thật ra thì ngài đã gặp khó khăn để được truyền chức bởi vì ngài là người kém tài. Nhưng mỗi trong các vị thánh đó đã chấp nhận ơn thánh của Chúa. Khi bị cám dỗ, và chúng ta biết là cám dỗ xẩy ra trong đời sống của mọi người không lúc này thì lúc khác. Thiên Chúa ban cho họ đầy đủ ơn thánh để chống trả cám dỗ. Thánh Phao-lô đã xin Chúa cất đi một số khó khăn trăn trở trong đời sống của ngài và Thiên Chúa đã nói với ngài là, “Ơn của ta đủ cho ngươi.”

Xin Vâng

Tất cả cái phải làm là đón nhận ơn thánh. Bởi thế, tôi nghĩ nó là điều rất tốt trong ngày đầu năm để làm một quyết tâm, chỉ một quyết tâm, một quyết tâm quan trọng nhất bạn có thể nghĩ ra, quyết tâm bạn sẽ là một vị thánh. Bạn không cần bất cứ biệt tài nào, bạn không cần một dụng cụ gì. Tất cả cái bạn phải làm là thưa “xin vâng” đối với ơn thánh của Chúa. “Xin vâng” khi Chúa Kitô bảo bạn chống lại cám dỗ; “xin vâng” khi có cơ hội thi hành ý của Thiên Chúa; “xin vâng” bất cứ khi nào có cơ hội lãnh nhận các bí tích; “xin vâng” bất cứ khi nào có cơ hội đi tham dự Thánh Lễ. Đó là tất cả cái bạn phải làm, thưa “xin vâng” đối với Thiên Chúa.

Khi Thiên Thần hiện đến với Đức Mẹ Maria, đức mẹ đã không hiểu điều gì sẽ xẩy ra, nhưng đức mẹ đã thưa “xin vâng”. Bởi vì tiếng xin vâng của Đức Mẹ, chúng ta được ơn cứu rỗi. Bởi ơn thánh Đức Mẹ được sinh ra và đã đón nhận từ Thiên Chúa, và Đức Mẹ đã thực hành ra trong đời sống mà chúng ta bây giờ có thể được cứu rỗi với ơn thánh của Đức Giêsu Kitô. Chúa hứa ban cho chúng ta ơn thánh đó cho đến ngày tận thế, bởi vậy tất cả cái chúng ta phải làm để nên cái chúng ta có thể, đó là đón nhận ơn thánh của Thiên Chúa. Một quyết tâm tôi muốn bạn làm là hãy nên một vị thánh. Thiên Chúa ban cho bạn dụng cụ; Thiên Chúa ban cho bạn ơn thánh; Thiên Chúa ban cho bạn khả năng. Tất cả cái bạn phải làm là đón nhận lấy.

Tôi nguyện xin phúc lành của Chúa sẽ tuôn đổ trên các bạn suốt năm này và bằng giờ năm sau chúng ta có thể nhìn vào nhau và nói là chúng ta sẽ phong thánh cho nhiều người trong các bạn. Xin Chúa chúc lành cho các bạn.

Thánh Ca : Lòng Mẹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét