Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Ba, 9 tháng 3, 2010

Thuyết giảng Phật giáo : "Thuật sống hạnh phúc"

 

Đức Dalai Lama giảng về nghệ thuật sống hạnh phúc 

Trong bài thuyết giảng “Nghệ thuật sống hạnh phúc” tại Spain , đức Dalai Lama luôn đề cập đến những giá trị nội tại để trưởng dưỡng đạo tâm, nuôi dưỡng hạnh phúc và trở thành con người hiểu biết hơn. Ngài cho rằng chẳng có năng lực siêu nhiên nào để cứu giúp mọi người thoát khỏi khổ đau như một số học thuyết khác thường trình bày. Ngược lại ngài luôn nhấn mạnh sự bình yên của nội tại thông qua phương pháp thực tập, thiền định.

Ngài nói mục đích chính của cuộc đời là hạnh phúc, duy trì hạnh phúc. Tất cả chúng hữu tình ước muốn hạnh phúc, muốn vượt qua khổ đau và muốn có quyền để làm như thế.” Đức Dalai Lama đã chia khổ đau ra thành hai cung bậc: “khổ đau về vật chất và tinh thần. Nhưng con người thường có khổ đau về tinh thần nhiều hơn. Trong hai cung bậc đó, mức độ tinh thần quan trọng hơn. Bất hạnh về tinh thần không thể làm vơi đi bằng sự an ủi của vật chất mà ngược lại những khó khăn về vật chất có thể được xoa dịu nhờ có hạnh phúc của tinh thần.” 

Tiếp đến ngài cho rằng những vấn đề xảy ra ở tinh thần như căng thẳng, lo âu, tức giận, căm hờn sẽ tạo cho tâm hồn chúng ta khổ đau. Vì thế chúng ta phải nhận ra chúng để chuyển hóa thành hạnh phúc thông qua sự kiểm soát của chính mình. 

Sau thời thuyết pháp có rất nhiều câu hỏi được đặt ra từ những khái niệm về thượng đế, khoa học, Phật giáo cho đến vấn đề hòa bình của thế giới… Thính chúng nơi đây đã nhận chân được nghệ thuật sống hạnh phúc trong tinh thần Phật giáo một cách chính xác hơn. Cuối cùng ngài nhấn mạnh việc phát huy sự hòa hợp giữa các tôn giáo, kêu gọi mọi người luôn cảm thông tha thứ cho nhau và tôn trọng các niềm tin lẫn nhau.  

Đại Đức Thích Nhật Từ giảng về Thuật sống hạnh phúc tại đây



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét