Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Giáo lý Thánh Kinh: Bài 16 - Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Hội Thánh (Trình bày: Giám Mục PhêRô Nguyễn Văn Khảm)



Bài 16. ĐỨC MARIA, MẸ ĐỨC KITÔ, MẸ HỘI THÁNH

I. TÌNH MẦU TỬ CỦA ĐỨC MARIA ĐỐI VỚI HỘI THÁNH
1. Kinh Thánh
- Ga 19,26-27: “Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giêsu nói với thân mẫu rằng : Thưa Bà, đây là con của Bà. Rồi Người nói với môn đệ: Đây là mẹ của anh. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”.
- Cv 1,12-14: “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria, thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu”.
2. Giáo lý
- Đức Maria hợp nhất trọn vẹn với Chúa Giêsu, Con của Mẹ. Sự liên kết này được biểu lộ từ lúc Mẹ thụ thai Đức Kitô cách trinh khiết cho đến lúc Chúa chịu chết.
- Sau khi Chúa Giêsu lên trời, Mẹ đã trợ giúp Hội Thánh sơ khai bằng lời cầu nguyện. Mẹ khẩn cầu hồng ân là Thánh Thần, Đấng đã phủ bóng trên Mẹ trong ngày truyền tin. Cuối cùng Mẹ được đưa lên trời cả xác và hồn, hưởng vinh quang thiên quốc.
- Trong giờ khổ nạn của Chúa Giêsu, chính Chúa đã ban Mẹ là mẹ người môn đệ bằng những lời này : “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Đức Maria là gương mẫu về đức tin và đức mến của Hội Thánh. Hơn thế nữa, Ngài là Mẹ của chúng ta trong lãnh vực ân sủng.
- Tình mẫu tử của Đức Mẹ kéo dài không ngừng. Sau khi Mẹ được lên trời, qua việc liên lỉ chuyển cầu của mình, Mẹ tiếp tục đem lại cho chúng ta những hồng ân của ơn cứu độ vĩnh cửu: “Chúng tôi tin Mẹ rất thánh của Thiên Chúa, bà Eva mới, Mẹ Hội Thánh, giờ đây ở trên trời, vẫn tiếp tục nhiệm vụ làm mẹ đối với các chi thể của Đức Kitô” (Đức Phaolô VI, Bản Tuyên xưng đức tin trọng thể).
- Từ những thời xa xưa, Đức Trinh Nữ Maria đã được tôn kính với danh hiệu “Mẹ Thiên Chúa”, và các tín hữu đã khẩn cầu, ẩn náu dưới sự che chở của Mẹ trong mọi cơn gian nan khốn khó. Mẹ đáng được Hội Thánh tôn vinh bằng một phụng tự đặc biệt. Tuy nhiên, việc này vẫn khác biệt với phụng tự tôn thờ mà chúng ta dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi. Lòng tôn kính Đức Trinh Nữ Maria phải dẫn chúng ta đến chỗ tôn thờ Chúa Ba Ngôi.

II. ĐỨC MARIA, HÌNH ẢNH CÁNH CHUNG CỦA HỘI THÁNH
1. Kinh Thánh
- Lc 1,46-56: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn”.
- Lc 1,45: “Em thật có phúc vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”.
2. Giáo lý
- Chiêm ngắm Đức Maria, chúng ta hiểu được Hội Thánh là gì trong mầu nhiệm của mình, và Hội Thánh sẽ như thế nào trong quê hương tương lai: Mẹ Maria là hình ảnh và là khởi đầu của Hội Thánh sẽ được hoàn thành ở đời sau.
- Trong cuộc lữ hành trần thế của Hội Thánh, Mẹ là dấu chỉ của niềm hi vọng vững chắc và niềm an ủi cho dân lữ hành của Thiên Chúa.
“Lạy Mẹ Thiên Chúa, khi sinh con, Mẹ vẫn khiết trinh;
Khi yên nghỉ, Mẹ vẫn không lìa bỏ trần gian : Mẹ đã đến với Đấng là nguồn mạch sự sống.
Mẹ đã cưu mang Thiên Chúa hằng sống,
và chính Mẹ sẽ cứu linh hồn chúng con khỏi chết, bằng lời khẩn cầu của Mẹ”.

Mời nghe audio theo sự trình bày của Giám Mục PhêRô Nguyễn Văn Khảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét