Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2011

Phúc âm Chúa Nhật thứ 33 MTN A (13/11/2011)



Lời Chúa trong Thánh Lễ Chúa Nhật thứ 33 MTN (A) :


Nguồn : www.40giayloichua.net

Mời nghe bài giảng chủ đề :"Đầy Tớ Vô Dụng " của Linh Mục GiuSe Hồ Nguyễn Anh Nghĩa.



CHU TOÀN TRÁCH NHIỆM
Lm.Carôlô Hồ Bạc Xái

1. Sao không đổi sang một cách nhìn lạc quan và tích cực hơn?

Khi lãnh nén bạc của ông chủ, người đầy tớ thứ ba đã nghĩ gì? Hắn nghĩ chủ hắn "là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát". Hắn cảm thấy thế nào? Hắn "khiếp sợ". Và hắn làm gì? Hắn "đi chôn giấu nén bạc dưới đất". Suy nghĩ bi quan tiêu cực dẫn tới tình cảm bi quan tiêu cực, và làm phát sinh hành động bi quan tiêu cực.

Còn hai người đầy tớ đầu nghĩ gì? Họ nghĩ tới tấm lòng của ông chủ đã yêu thương trao tài sản cho họ; nghĩ tới sự tín nhiệm của ông chủ đối với họ nên giao tiền xong là ông ra đi. Nghĩ như thế rồi họ cảm thấy gì? Thấy thương mến chủ. Và họ đã làm gì? Họ tích cực làm cho những nén bạc của chủ sinh lời thêm. Suy nghĩ lạc quan tích cực dẫn tới tình cảm lạc quan tích cực, và làm phát sinh hành động lạc quan tích cực.

Có nhiều người trong chúng ta cũng nuôi những ý nghĩ bi quan và tiêu cực như thế. Họ được Chúa ban cho một số khả năng. Nhưng họ không vừa lòng, họ nhìn sang những người khác và trách Chúa sao ban cho người khác nhiều khả năng hơn họ. Suy nghĩ đó dẫn họ tới tình cảm ganh ghét so bì. Tình cảm ganh ghét so bì ấy khiến họ không lo phát triển những khả năng.

Khi nhìn thấy tình trạng không tốt trong gia đình, xã hội và Hội Thánh, những người ấy thường trách móc: tại những người lãnh đạo không tốt, tại người này người nọ. Suy nghĩ đó đưa đến tình cảm bực bội bất mãn. Tình cảm bực bội bất mãn làm phát sinh thái độ chống đối, bất hợp tác.

Sao ta cứ bi quan tiêu cực như người đầy tớ thứ ba, mà không đổi sang cách nhìn vấn đề một cách lạc quan và tích cực hơn? Không cần so sánh số nén bạc của ta nhiều hơn hay ít hơn những người khác, điều quan trọng là Chúa đã thương và tín nhiệm ban cho ta những nén bạc ấy, cho nên cố gắng phát huy tối đa chúng; thấy một tình trạng tồi tệ, ta không cần đổ lỗi cho ai cả, nhưng hãy nghĩ xem Chúa muốn ta làm gì với khả năng của ta.

2. Hãy nhớ hai quy luật này

Sinh sản thêm, đó là quy luật của sự sống: cây cỏ, thú vật và con người đều phải tăng trưởng thêm thì mới sống còn. Quy luật này do chính Ðấng tạo hóa đặt ra: sau khi tạo dựng, Thiên Chúa phán "Ðất hãy xanh um thảo vật xanh tươi, rau cỏ hãy nảy hạt giống và cây có quả hãy sinh quả theo loại" (St 1,11); Thiên Chúa cũng phán với con người "Hãy sinh sôi nảy nở" (St 1,28). Bởi đó, không tăng trưởng nữa là dấu hiệu bắt đầu chết dần.

Người đầu tư có quyền hưởng hoa lợi, đó là quy luật của công bằng: "Có ai trồng nho mà lại không được ăn trái? Hay có ai chăn súc vật mà không được uống sữa của súc vật?" (1 Cr 9,7)

Hai quy luật trên nhắc ta phải làm cho những khả năng Chúa trao sinh kết quả tốt:

•Không sinh kết quả là lỗi công bình với Chúa.
•Không sinh kết quả gây hại cho chính bản thân chúng ta.

3. Nén bạc Tin Mừng

Trong số những nén bạc mà Chúa giao cho chúng ta, Tin Mừng là nén bạc quý báu nhất.

Hai người đầy tớ đầu là các thừa sai. Các ngài đã đem Tin Mừng đi gieo vãi khắp nơi. Hạt giống / nén bạc ấy đã sinh thêm gấp 30, 60, 100.

Người đầy tớ thứ ba cũng lãnh nhận Tin Mừng như hai người kia, nhưng đào lỗ chôn xuống đất. Ðó là người không dùng sức mạnh Tin Mừng để nuôi lớn cuộc sống tinh thần của mình, không nói lại Tin Mừng cho người khác, không sống tỏa ánh sáng Tin Mừng trước mặt thiên hạ.

Bạn là người đầy tớ nào?

4. Chuyện minh họa

Ngày xưa có một ông nhà giàu nhưng rất keo kiệt. Ông gom tất cả số vàng của ông lại nấu thành một khối và đem chôn ở mảnh vườn sau nhà. Rồi ngày ngày ông bắt ghế nhìn chăm chăm chỗ đó một cách thích thú.

Bởi vì ngày nào ông cũng làm như thế, nên một trong những đứa đầy tớ biết được bí mật. Ban đêm, nó đào lấy khối vàng đi mất. Ông nhà giàu buồn quá, chẳng thiết ăn ngủ gì nữa cả.

Một người bạn biết chuyện, khuyên ông hãy lấy một viên gạch để vào đúng chỗ ấy, rồi ngày ngày cũng ra nhìn vào chỗ ấy.

Ông nhà giàu cãi:

- Nhưng đó đâu phải là khối vàng, chỉ là một viên gạch thôi mà.
- Thì có khác gì đâu.
- Vậy chúng giống nhau chỗ nào?
- Ở chỗ cả hai không khi nào ông xài tới.

Chúa đã trao cho chúng ta những nén bạc như sự sống, sức khoẻ, của cải, tài năng... Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa đã tín nhiệm trao những nén bạc cho chúng con, hầu chúng con làm cho những nén bạc ấy gia tăng, đem lại lợi ích cho mình và nhiều người khác. Chúng con hứa sẽ cố gắng đáp lại lòng yêu thương và sự tín nhiệm của Chúa. Nhưng xin Chúa luôn giúp sức chúng con.Amen.

Thánh Ca : Nếu Chúa Là


HÃY ÐÁ ÐƯỜNG BANH TUYỆT VỜI NHẤT CỦA CẬU ÐI!
Cha Mark Link, S.J.

Giả sử chúng ta có một người em trai khi sinh ra đã không có bàn tay mặt, còn chân thì chỉ có nửa bàn chân mặt, đến khi lên sáu tuổi nó hỏi bạn: "Anh nghĩ em có thể chơi thể thao ở trường được không?" chúng ta sẽ trả lời nó thế nào? Ta sẽ gây cho nó những niềm hy vọng hay sẽ cho nó biết thực tế? Giả sử vài ngày sau, ta và đứa em trai đó đang xem một chương trình truyền hình, chợt nó hỏi ta: "Anh có nghĩ rằng một ngày nào đó em có thể là tay 'football' thiện nghệ không?" thì ta sẽ trả lời nó thế nào? Rồi giả sử vài ngày sau nữa, thằng bé nhìn thấy ta đang lật cuốn kỷ lục "football" quốc gia ra xem, liền hỏi: "Anh có nghĩ rằng một ngày kia em sẽ chơi 'football' giỏi đến nỗi tên em được ghi vaò cuốn kỷ lục 'football' quốc gia không?" trường hợp này ta sẽ trả lời nó thế nào?

Năm 1953, một cậu bé sáu tuổi là Tom Dempsey đã từng đưa ra chính những câu hỏi trên. Hệt như cậu em nhỏ trong tưởng tượng của bạn, Tom Dempsey cũng đã chào đời không có bàn tay phải, còn chân thì chỉ có nửa bàn chân phải thôi. Tom đến trường học và chơi môn "football". Cậu lại còn được chơi trong đội banh trường cao đẳng ở California nữa chứ! Và không bao lâu sau, Tom đã trở thành một tay tiền vệ cho đội banh. Cậu chơi giỏi đến nỗi cuối cùng đội New Orleans Saints đã ký hợp đồng với cậu.

Vào ngày 8 tháng 11 năm 1970, đội Saints đang dẫn đội Detroit với tỷ số 17-16 ngay trước khi trận đấu kết thúc hai giây. Lúc này đội Saints đang có được trái banh ở lằn mức 45 mét trên sân Detroit. Huấn luyện viên của đội New Orleanss Saints là J. D. Roberts vỗ nhẹ vào vai Tom và nói: "Cậu hãy bước ra đó và đá một cú tuyệt nhất của cậu nhé!" thủ môn đặt trái banh xuống ở vạch 8 mét sau hàng tranh cướp bóng thay vì 7 mét để cho Dempsey có thêm chút ít thời giờ để sút bóng đi. Như thế trái bóng ở vào vị trí cách hai trụ gôn tất cả là 63mét.

Phần còn lại của câu chuyện đáng ghi vào lịch sử. Nửa bàn chân mặt của Tom đã sút một cú thật hoàn chỉnh. Sau này Tom đã nói trong tạp chí Newsweek như sau: "Tôi không thể ngờ mình lại đá được quả banh đi xa đến thế. Nhưng tôi đã trông thấy cánh tay của huấn luyện viên giơ lên và tôi không thể nào diễn tả được cảm tưởng thấy mình vĩ đại như thế nào!". Ðội Saints thắng cuộc với tỷ số 19-17 và Dempsey đã phá kỷ lục "football" quốc gia trong tư thế sút bóng cách gôn xa hơn kỷ lục cũ tới 7 mét.

Câu chuyện trên có liên quan gì đến các bài đọc Thánh Kinh hôm nay--đặc biệt là với chủ đề mà Chúa Giêsu nêu ra trong bài Phúc âm hôm nay?

Xin hãy nhớ lai dụ ngôn Chúa Giêsu nêu ra. Người phú hộ nọ có 3 người làm công cho mình. một anh thì rất có tài. Anh thứ hai thì vào loại trung bình, anh thứ ba thì tài năng kém.

Một ngày nọ người phú hộ ấy quyết định đi xa một chuyến. Trước khi đi, ông trao cho mỗi người làm công một số tiền tuỳ theo tài năng. Anh thứ nhất được 5 ngàn đồng bạc, anh thứ hai được 2 ngàn, anh thứ ba thì một ngàn. Ba người làm công này phải dùng số tiền để sinh lợi cho ông chủ trong thời gian ông vắng mặt. Ý nghĩa sâu sắc hơn ẩn chứa đàng sau dụ ngôn này là gì? Chúa Giêsu đang nêu ra bài học gì qua dụ ngôn ấy? Ông phú hộ giàu tượng trưng cho ai? Cuộc du hành ông ấy thực hiện là cuộc du hành nào? Ba người làm công ấy tượng trưng cho ai? Số tiền ông trao cho họ tượng trưng cho cái gì?

Ông chủ giàu có lên đừơng đi xa tượng trưng cho Chúa Giêsu, Ðấng ngự về trời sau khi phục sinh. Ngài sẽ trở lại vào ngày thế mạt.

Các người làm công tượng trưng cho chính chúng ta trong lúc Chúa Giêsu vắng mặt, Ngài muốn chúng ta sử dụng những tài năng Chúa ban cho chúng ta vào việc mở mang nước Chúa trên trần gian. Khi Chúa Giêsu trở lại, Ngài sẽ xét xử chúng ta về việc chúng ta đã sử dụng tài năng chúng ta như thế nào cho công việc của nước Chúa.

Thật thú vị khi nhận thấy rằng trong dụ ngôn của Chúa Giêsu anh chàng kém tài nhất lại là anh chàng không chịu nỗ lực làm một điều gì đó với số tiền được giao phó cho. Anh ta buộc phải viện ra một cớ để bào chữa cho sự biếng nhác của mình. anh ta muốn nói rằng vì có quá ít tiền nên anh ta có thể tự bào chữa cho mình về việc chẳng chịu làm gì hết.

Chúng ta cũng thường có khuynh hướng lập luận tương tự như thế. Chúng ta lập luận rằng Chúa đã không kêu gọi chúng ta vào bất cứ địa vị cao cả nào trong Hội Thánh. vì thế chúng ta có thể dồn tất cả tâm sức thu vén cho riêng mình và để mặc công việc mở rộng Nước Trời cho những vị có phẩm trật cao hơn. Nói cho gọn, chúng ta đã cư xử giống người làm công thứ ba trong dụ ngôn của Chúa Giêsu. Và đây chính là chỗ câu chuyện về Tom Dempsey cần phải tham dự vào. Tom Dempsey có rất ít nếu không nói rằng chẳng có tài năng để chơi "football". Tuy nhiên cậu ta đã sử dụng tài năng ít ỏi của mình để chu toàn một công việc lớn. Cậu không những chỉ chơi "football" chuyên nghiệp, mà còn lập nên kỷ lục chuyên nghiệp hiện còn đứng vững.

Nếu Tom Dempsey sử dụng tài năng ít ỏi của mình để làm việc cật lực vì vương miện trần gian chóng qua này thì chúng ta còn phải cật lực hơn biết bao nhiêu trong việc sử dụng tài năng của mình vì vương miện nước trời là cái tồn tại vĩnh viễn?

Ðây là vấn nạn vô cùng quan trọng mà các bài học hôm nay đặt ra trước chúng ta. Vấn nạn này đặc biệt thích hợp với chu kỳ năm phụng vụ đang sắp sửa chấm dứt. Thánh Phaolô cắt nghĩa lý do tại sao trong bài đọc thứ hai hôm nay: "Thưa anh chị em, anh chị em đều biết rất rõ ngày của Chúa sẽ đến như một tên trộm vào ban đêm. Vì thế, chúng ta không nên mê ngủ mà hãy lo tỉnh thức".

Chúng ta hãy kết thúc với lời cầu nguyện.

"Lạy Chúa xin dạy chúng con biết sống quảng đại
biết phụng sự Chúa cho xứng đáng,
biết cho đi mà không cần tính toán,
biết chiến đấu mà không sợ thương tích,
biết làm việc mà không tìm an nghỉ,
biết xả thân mà không tìm một phần thưởng nào khác
ngoài việc biết mình đang thi hành ý muốn của Chúa".
Amen.

Thánh Ca : Một Thân Phận - Một Đời Người


NÉN BẠC ĐƯỢC GIAO
AMS

Trong tháng 10/ 2011, thế giới truyền thông dành khá nhiều tin tức về cái chết của hai nhân vật nổi danh. Đó là Steve Jobs ( 24/2/1955 – 5/10/2011) trùm kinh doanh và sách chế người Mỹ, đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của Cty máy tính Apple, và Đại tá Mummar Gadafi (7/6/1942 – 20/10/2011) lãnh đạo đất nước Lybia, còn tự xưng danh là “ Vua các vị vua Châu Phi” và ”Lãnh tụ của chủ nghĩa Hồi Giáo.”

Chẳng thể nào biết đặng nhị vị ấy nhận được bao nhiêu nén bạc, mà Chúa trao phó làm vốn liếng ban đầu. Chỉ biết họ đã sinh lời khủng khiếp. Steve Jobs thì tài sản khoảng 8 tỷ 3 USD, còn Đại Tá Mummar Gadafi gấp gần 25 lần, tức là khoảng 200 tỷ USD. Tuy nhiên hai người rõ rệt rất khác biệt về cách làm giầu. Ông Steve sinh lợi bằng chính đôi tay và khối óc, chính khả năng sáng tạo và kinh doanh. Còn ngài Đại tá Gadafi với đỉnh cao quyền lực, “chí công vô tư” công khai vơ vét lợi nhuận quốc gia từ nguồn dầu mỏ và các ngành kinh doanh độc quyền, trong khi một phần ba dân số Lybia vẫn sống trong đói nghèo.

Nhưng nén bạc Chúa Giêsu nói đến trong dụ ngôn này, không phải như đồng tiền Ceasar hôi tanh mùi bạc, mà là những đồng vốn liếng tinh thần, như trí khôn, tài năng, lương tâm, lòng nhân ái, hạt giống Lời Chúa, những lời giảng dạy của Giáo Hội, của các ngôn sứ xưa nay, hay hồng ân, Ơn Gọi…

Ai cũng được Chúa giao cho nén bạc có thể nhiều hay ít. Ngay khi mới sinh, Chúa đã gieo cái thiện vào lòng mỗi người. Nhân chi sơ, tánh bản thiện. Có người may mắn tiếp cận môi trường tốt lành, nhiều dịp gần gũi với Chúa, mau chóng sinh lợi. Có người rơi vào hoàn cảnh không tốt, bị cái xấu áp đảo, khiến lương tâm hầu như tê liệt, rụng hết cả răng, thì khác gì phí phạm đem chôn kỹ nén bạc.

Có những danh nhân gần đây biết sinh lời từ mấy nén bạc nhỏ bé, như Mẹ Têrêxa Calcutta đã vâng theo Chúa, sinh lợi gấp ngàn, gấp vạn. Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Chứng Nhân Hy Vọng, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ II, Viên Đá Tảng vững chãi của Hội Thánh. Của cải tài sản của các ngài để lại chẳng bao nhiêu, nhưng di sản tinh thần thì đồ sộ biết dường nào, sinh lợi biết bao lần nén bạc Chúa đã trao phó. Hàng triệu người thiện tâm trên cõi trần đều đang được thừa kế.

Lạy Chúa, đã nhiều lần nén bạc Chúa giao phó, chúng con đã cất kỹ dưới đáy rương, dưới những lo toan thường nhật, dưới những cám dỗ trần tục, mà không biết trân trọng đầu tư sinh lợi, không biết phát triển cải thiện, thánh hóa bản thân, cũng như đem ra phục vụ tha nhân, làm chứng cho Tình Yêu Chúa. Xin Chúa nhắc nhủ chúng con luôn biết sử dụng đồng vốn quý báu ấy, làm kim chỉ nam cho cuộc đời, làm lẽ sống và chia sẻ cho mọi người. Amen.

Thánh Ca : Bao La Tình Chúa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét