Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

Nghe đọc audio truyện: Dế Mèn phiêu lưu ký - Tô Hoài



Tác phẩm : Dế Mèn phiêu lưu ký
Tác giả : Tô Hoài

Dế Mèn phiêu lưu kí được xem là những trang văn mẫu mực của văn học thiếu nhi. Dường như mọi câu, đoạn, hình ảnh đều tác động mạnh mẽ đến tư tưởng tình cảm thẩm mỹ của người đọc.

Tác phẩm miêu tả cuộc phiêu lưu của một chú Dế Mèn qua thế giới loài vật và loài người. Những vấn đề nóng hổi như là: cái thiện và cái ác, chiến tranh và hòa bình, lí tưởng và lẽ sống được thể hiện một cách nhẹ nhàng, tinh tế mà sâu sắc.

Cậy mình là chàng dế cường tráng, Mèn dương dương tự đắc, cho mình là tay ghê gớm. Trải qua hai bài học đắt giá là cái chết của của dế Choắt và bị bác Xiến Tóc cắt đứt mất hai sợi râu mượt óng mà Mèn mới tỉnh ngộ, hiểu ra thế nào là lòng nhân ái và cái giá phải trả cho sự ngông nghênh của mình. Từ đó Mèn quyết chí đi chu du thiên hạ, chí hướng của Mèn càng được củng cố sau khi chú làm được việc có ích đầu tiên trong đời đó là cứu giúp chị Nhà Trò yếu đuối thoát nạn lũ nhện hung ác. Không những thế chú còn được sự ủng hộ hết lòng của mẹ kính yêu và kết giao được với người bạn tri kỉ là Dế Trũi. Từ đây cuộc đời Mèn rẽ lối sang một trang hoàn toàn mới mẻ, các em có muốn khám phá tiếp không nào?

Mèn đã trải qua những cuộc phiêu lưu vào thế giới các loài vật, vượt qua cơ man nào là rủi ro và biến cố, nhưng từng bước Mèn vươn lên tự điều chỉnh, tự nhận thức để trở thành con người giàu lí tưởng và ham hiểu biết với bản lĩnh kiên cường của một trai tráng đầu đội trời chân đập đất.

Chúng ta sẽ được lạc vào thế giới loài vật gần gũi, thân thương với toàn những con vật gắn chặt với đời sống thôn quê dân dã như: bác Xiến Tóc, Võ sĩ bọ ngựa, Châu Chấu Voi, Ếch Cốm, Chuồn Chuồn…

Tô Hoài chắc hẳn đã tốn không ít công sức tìm hiểu về thế giới côn trùng nhỏ bé, lấy cái thực, cái sự hiểu biết chính xác về đời sống và bản chất của từng con vật làm nền tảng chứ không phải tưởng tượng vu vơ. Chính lí do này đã khiến cho tác phẩm của ông luôn mang đến cho thiếu nhi một cảm giác đọc không bao giờ biết chán, mà càng đọc càng thấy hấp dẫn và nhớ tác phẩm của ông hơn.

Trước hết, Mèn đến với Vương quốc đầm lầy của đại vương Ếch Cốm và thầy đồ Cóc. Cư dân ở đây bằng lòng với cuộc sống trong bùn lầy nước đọng, họ tự thỏa mãn với cuộc sống đói nghèo tăm tối và khép kín. Ấy thế mà chỉ vì sự nghịch ác và coi thường xung quanh mà Mèn và Trũi suýt bỏ mạng ở cái sứ ảm đạm ấy khi bị cơ man nào là các loại Cá, Ếch Nhái, Cua Núi đuổi đánh. Đây quả là một tình thế vô cùng nguy cấp, vì lẽ gì mà Mèn và Trũi lại thoát được nhỉ?

Làng cỏ May – vương quốc của loài côn trùng có cánh – làng cao ráo, sáng sủa và đầy ánh sáng, cư dân ở đây cởi mở hiếu khách, giàu tinh thần thượng võ, luôn mơ ước về một cuộc sống hòa bình, muôn loài thương yêu giao lưu kết bạn với nhau. Tại đây Mèn và Trũi không chỉ được tiếp đón nồng nhiệt mà còn kết giao gặp được với những người bạn vô cùng tốt bụng và cùng trí hướng.

Họ hàng kiến tuy bé nhỏ nhưng lại vô cùng cần cù, chăm chỉ, xây đắp thành luỹ kiên cố nhằm chống lại mọi kẻ thù xâm phạm nhưng lại rất hiếu khách, sẵn sàng mở rộng cửa đón những người bạn tốt. Nhờ loài Kiến mà lời hịch: “Muôn loài cùng nhau kết thành anh em” được mang đi rãi khắp thiên hạ đấy các em ạ!

Tài năng của Tô Hoài thể hiện ở khả năng nắm bắt và mô tả đời sống tâm lí của lứa tuổi thiếu nhi và cả thanh niên. Ông đã “vẽ” nên một thế giới với muôn vàn những tình cảm mới lạ, những ham thích thiết thực và đầy phiêu lưu, những rung động tinh tế trước vẻ đẹp cuộc đời và thiên nhiên.

Nhà xuất bản Kim Đồng đã “nâng cấp” tác phẩm thiếu nhi bất hủ này lên tầm cao mới khi tái bản tác phẩm với một diện mạo đẹp mắt và thu hút. Với kích thước sách và cỡ chữ lớn, lớp bìa cứng dầy, chất lượng giấy tuyệt hảo và những tranh vẽ sinh động cuốn sách này sẽ trở thành người bạn chung thủy với thế hệ tuổi thơ của các em.

Các bạn có thể xem truyện tại đây .

Mời nghe audio truyện theo Sách Nói tại đây

01. Tôi sống độc lập từ thủa bé - Một sự ngỗ nghịch đáng ân hận suốt đời - Tô Hoài
02. Cuộc phiêu lưu bất ngờ - Làm đồ chơi cho trẻ con mà không biết - Lại anh xiến tóc cho tôi một bài học mới - Tô Hoài
03. Thoát khỏi cái lồng tù - Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha - Mẹ kính mến của con ơi! - Tô Hoài
04. Ông anh cả và ông anh hai của Mèn - Tri âm không đợi mà gặp - Tô Hoài
05. Một sự vô ý rất nguy hiểm - Địa thế và tình hình các xóm lầy lội - Vì lẽ gì mà mèn và trũi trốn đi được - Tô Hoài
06. Tranh hùng với võ sĩ bọ ngựa - Chánh phó thủ lĩnh tổng châu chấu - Tô Hoài
07. Tâm sự bác xiến tóc chán đời - Cái cớ khiến cho mèn lại lên đường - Tô Hoài
08. Mèn bị tù - Những sự xảy ra cho mèn khi phải giam trong hầm kín của lão chim trả - Xa nhau lại gặp nhau - Tô Hoài
09. Lại một chuyện rủi ro với các bạn kiến - Sự tức giận của mấy cô bé học trò - Ai có công nhất? - Tô Hoài
10. Mấy dòng tạm biệt của tập ký - Tô Hoài

Mời xem video kịch "Dế mèn phiêu lưu ký" , xem bằng playlist YouTube tại đây:



Mời xem kịch thiếu nhi: "Dế mèn phiêu lưu ký" theo YouTube tại đây


8 nhận xét:

  1. làm sao đao được truyện kể dế mèn

    Trả lờiXóa
  2. Thật đơn giản ! Các bạn click chuột phải lên dòng tiêu đề , sau đó click "save target as" , sau đó chọn thư mục rồi click vào "save" là dowload được , chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa
  3. Muon tai nhanh thi dung IDM di: http://violet.vn/thanhtrung78ag/entry/show/entry_id/6329389

    Trả lờiXóa
  4. Quá hay, Phát huy tiếp nha anh!!!
    Thanh thản nhìu rùi!

    Trả lờiXóa