Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Giáo Lý Thánh Kinh: Bài 5 – Con người (Trình bày : GM PhêRô Nguyễn Văn Khảm)



Bài 5. CON NGƯỜI

Bài hát mở đầu: Bao la tình Chúa yêu con

I.PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
1. Các bản văn Kinh Thánh
- Sáng Thế 1,26-31 : Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh Ngài.
- Sáng Thế 2,4b-8. 18-25 : Thiên Chúa tạo dựng con người từ bụi đất.
- Mt 10,28-31 : Phẩm giá con người.
- Mt 16,24-26 : Sự cao trọng của linh hồn.
2. Gợi ý giáo lý
- Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, do đó có phẩm giá của một ngôi vị : có khả năng nhận thức về bản thân, làm chủ bản thân, tự hiến mình cách tự do và bước vào mối hiệp thông với người khác, trên hết là với chính Thiên Chúa. Chính nơi Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể, mầu nhiệm và phẩm giá con người được bày tỏ cách trọn vẹn.
- Con người được tạo dựng có hồn có xác. Trong Kinh Thánh, từ linh hồn được dùng để chỉ sự sống con người, cái thâm sâu nhất nơi con người, làm nên giá trị con người; linh hồn là nguyên lý tinh thần nơi con người. Nhờ linh hồn, thân xác con người không chỉ là những yếu tố vật chất, nhưng là thân xác nhân linh và sống động. Xác và hồn kết hợp với nhau chặt chẽ, làm nên bản tính duy nhất nơi con người. Linh hồn không bị hư hoại khi lìa khỏi xác trong giờ chết, và sẽ tái hợp với thân xác trong ngày sống lại.
- Con người được tạo dựng có nam có nữ. Người nam và người nữ có sự khác biệt nhau nhưng cả hai đều có cùng một phẩm giá và hoàn toàn bình đẳng với nhau. Hơn nữa, người nam và người nữ bổ túc cho nhau, trở thành sự “trợ giúp” cho nhau. Trong hôn nhân, Thiên Chúa kết hợp người nam và người nữ nên “một xương một thịt” và lưu truyền sự sống con người.

II.CON NGƯỜI TRONG VƯỜN ĐỊA ĐÀNG
1. Các bản văn Kinh Thánh
- Sáng Thế 2,9-17 : Con người trong vườn địa đàng.
2. Gợi ý giáo lý
- Con người đầu tiên được sống trong tình thân nghĩa với Đấng Tạo Hóa, sống hài hòa với chính mình, với tha nhân và với vạn vật chung quanh. Kinh Thánh diễn tả bằng hình ảnh địa đàng, còn ngôn ngữ giáo lý gọi là “tình trạng thánh thiện và công chính nguyên thủy”.
- Quyền làm chủ trái đất mà Thiên Chúa ban cho con người cần được hiểu trước hết là làm chủ bản thân, không bị nô lệ ba thứ dục vọng : lạc thú của giác quan, ham mê của cải, kiêu căng tự mãn.
- Điều đáng tiếc là sự hài hòa của tình trạng công chính nguyên thủy đã bị mất đi vì tội của nguyên tổ.

Phút hồi tâm:
Mỗi một con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa. Chính điều đó làm nên phẩm giá cao cả nơi con người. Tôi có ý thức điều đó không? Tôi có tôn trọng phẩm giá của chính mình? Tôi có tôn trọng phẩm giá người khác không?

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, và tâm hồn con còn mãi băn khoăn khắc khoải cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa (Thánh Augustino).

Trình bày : GM PhêRô Nguyễn Văn Khảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét