Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

Ủi an người bệnh nơi xứ đạo

Việc đỡ nâng những người ốm đau, bệnh tật ở các giáo xứ dường như chưa bao giờ bị xao lãng …


Người bệnh trong thánh lễ cầu cho bệnh nhân

1.Nâng đỡ ủi an phần xác cho bệnh nhân

Tại giáo xứ Chợ Quán, TGP.TPHCM, phòng y tế, phục vụ khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân ở mé phải khuôn viên thánh đường. Nhiều năm nay, phòng khám nhỏ này đã trở thành địa chỉ quen thuộc của anh chị em giáo dân, chữa trị theo hai phương pháp Tây y và Đông y.

Giáo xứ Đa Minh Ba Chuông, TGP.TPHCM cũng có phòng y tế nằm trong dãy nhà thuộc Trung tâm mục vụ giáo xứ. Bất cứ lúc nào, người bệnh đến đây cũng đều được tiếp nhận và chăm sóc ân cần bởi các tu sĩ y sĩ thuộc dòng Đaminh. Phòng y tế cấp thuốc miễn phí cho bà con, hỗ trợ điều trị các bệnh nhẹ thông thường và sơ cứu ban đầu đối với trường hợp nghiêm trọng. Là di dân tham gia sinh hoạt tại giáo xứ, anh Nguyễn Phúc Vinh cho biết: “Giáo xứ có chỗ cho người đau yếu nghỉ ngơi và giúp đỡ nhiều trường hợp bệnh tật, nhất là những khi nguy cấp”.

Để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, có giáo xứ còn xây dựng các phòng khám, kết hợp mời các bác sĩ, lương y đến điều trị. Bệnh xá từ thiện Kênh 7, Tân Hiệp - Kiên Giang là một hình ảnh tiêu biểu. Khai sinh vào đầu thập niên 80 của thế kỷ XX tại giáo xứ Thánh Giuse (GP Long Xuyên), do linh mục Giacôbê Nguyễn Đức Thịnh khởi xướng, qua thời gian phát triển đến nay, các thế hệ bác sĩ đã chữa lành và giúp đỡ hàng ngàn bệnh nhân khó khăn. Đặc biệt, đội ngũ lương y, bác sĩ tại đây thuộc nhiều tôn giáo như Công giáo, Tin Lành, Phật giáo, Hòa Hảo, Cao Đài.

Ở giáo xứ Đồng Tiến (TGP.TPHCM), phòng khám từ thiện Mai Khôi là điểm đến quen thuộc của nhiều người. Gắn bó với phòng khám hai năm nay, bác sĩ Đoàn Thị Vệ chia sẻ: “Ngoài thời gian tại bệnh viện, các bác sĩ quy tụ về đây để chăm sóc sức khỏe cho giáo dân trên tinh thần thiện nguyện, phục vụ miễn phí”. Mở cửa từ 16 -19g các ngày trong tuần, phòng khám mỗi ngày phục vụ khoảng 50 - 60 bệnh nhân. Ông Trần Đức Minh, giáo dân xứ Đồng Tiến chia sẻ: “Phòng khám nơi đây quen thuộc với nhiều giáo dân, riêng tôi ngày thường đi nhà thờ đọc kinh, xem lễ, sau đó phụ giúp các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân”.

Cũng vậy, cơ sở khám bệnh tại giáo xứ Phú Trung, TGP.TPHCM lâu nay đã trở nên mái nhà thân thương cho các bệnh nhân, đặc biệt là những người nhiễm H.

Caritast GP Xuân Lộc tập huấn kỹ năng chăm sóc sức khỏe

2. Nâng đỡ ủi an phần hồn cho bệnh nhân

Người bệnh còn cần thêm những giây phút tâm tình, ủi an. Ông Vinhsơn Phạm Đình Tín, Trưởng Ban thăm viếng bệnh nhân xứ Vườn Xoài, TGP.TPHCM cho biết: “Tôi tham gia ban này đến nay đã hơn 17 năm, mỗi lần có ai đó trong xóm đạo đau yếu, cần đi bệnh viện hay mời cha đến xức dầu, anh chị em trong nhóm đều nhiệt tình đáp ứng. Trong tháng, chúng tôi luôn dành thời gian đến thăm hỏi các bệnh nhân. Phục vụ anh em là làm cho chính Chúa mà!”. Cũng tại xứ đạo này, vào mỗi thứ năm hằng tuần có chương trình “Bữa cơm tình thương” dành cho mọi đối tượng, trong đó ưu tiên cho bệnh nhân và người nghèo. Ngoài ra, những phần quà như đường sữa, gạo… cũng được đại diện hội đoàn, các giáo khu trao đến tận tay người bệnh hằng tháng và các dịp lễ lớn.

Đến giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, TGP.TPHCM, chúng tôi cũng được nghe kể về sự quan tâm của các hội đoàn dành cho người bệnh. “Vào các dịp lễ, giáo xứ ghé thăm và tặng quà. Hằng tháng, cha xứ thăm hỏi, trò chuyện rồi ban phép lành”, bà Phạm Thị Lan, 69 tuổi, một bệnh nhân khoe.

Một buổi khám bệnh từ thiện tại giáo xứ Hiệp Hòa - Gp Long Xuyên

Không chỉ chăm lo người bệnh trong xứ, một số nơi còn tổ chức những chuyến đi ủy lạo người bệnh nghèo ở những vùng xa. Caritas xứ Tân Việt (TGP.TPHCM) thường xuyên đi thăm trại phong, trại tâm thần, thăm người già yếu neo đơn. Caritas xứ Vinh Sơn 6 (Tân Bình) mỗi năm hai lần thăm viếng và trao quà cho bệnh nhân nghèo. Caritas giáo xứ Phú Hạnh (TGP.TPHCM) tổ chức nuôi heo đất trợ giúp người bệnh khó khăn, người khuyết tật, ngoài ra còn quan tâm về phần thiêng liêng như đọc kinh, cầu nguyện…

Trong ngày cầu cho bệnh nhân 11.2 vừa qua, các giáo xứ đã tổ chức dâng thánh lễ xin ơn cho người bệnh. Với các bệnh nhân không thể đến nhà thờ sinh hoạt, các cha trao Mình Thánh Chúa và cử hành nghi thức xức dầu bệnh nhân tại nhà riêng hoặc bệnh viện.

Để phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, nhiều ban Caritas giáo xứ, giáo phận đã tổ chức những khóa bồi dưỡng kiến thức về chăm sóc sức khỏe, rèn luyện kỹ năng cho từng thành viên. Khắp các giáo phận, các ban Caritas, hội chăm sóc bệnh nhân cũng thường xuyên mở các khóa học tập nhằm nâng cao chất lượng.

Việc chăm sóc bệnh nhân ở những xứ đạo là một công việc mục vụ ý nghĩa ngày càng được nhiều người nhiệt tình tham gia.

LUÂN NGUYỄN
Nguồn: Công Giáo & Dân Tộc

1 nhận xét:

  1. Thật tuyệt vời và ý nghĩa lớn lao, đem lại những hy vọng cho những người khốn khổ nơi đây

    Trả lờiXóa