Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Nghe audio truyện dã sử Trung Quốc "Đông Chu Liệt Quốc"


Tác phẩm : ĐÔNG CHU LIỆT QUỐC
Tác giả: Phùng Mộng Long
Thể loại: Lịch sử , Quân sự



Tiểu thuyết về lịch sử Trung Quốc có những bộ truyện "Tam Quốc Diễn Nghĩa", "Thuỷ Hử Truyện", "Tây Du Ký"... Đây là những bộ truyện nổi tiếng kéo dài suốt chiều dài lịch sử Trung Hoa. Vào khoảng đời Kiến Long nhà Thanh xuất hiện bộ "Đông Chu liệt quốc chí". Câu truyện này đã được biên tập và sửa lỗi lại một cách thực thận trọng.

"Đông chu liệt quốc chí" bao gồm một thời kỳ lịch sử dài hơn 400 năm (thế kỷ VI, V, IV, III trước công nguyên). Thời kỳ ấy bắt đầu từ khi Bình vương nhà Chu dời đô sang phía Đông và kết thúc với cuộc thống nhất của Tần Thủy Hoàng. Sử cũng gọi thời kỳ ấy là đời Đông Chu (chia làm hai giai đoạn là Xuân Thu và Chiến Quốc). Trong lịch sử Trung Hoa, đó là thời kỳ quá độ từ chế độ phong kiến phân quyền đến chế độ phong kiến tập quyền (có một thuyết cho rằng đời Xuân thu còn ở trong chế độ nô lệ) . Phùng Mông Long căn cứ chủ yếu vào các sách "Tả truyện" và "Quốc ngữ" của Tả Khâu Minh và sách "Sử ký" của Tư Mã Thiên và có tham khảo các sách "Công dương truyện" , "Chiến quốc sách" và hơn mười bộ sử khác nữa , để biên soạn Đông Chu Liệt Quốc chí "Sư?

Tư tưởng toát ra trong suốt bộ tiểu thuyết này là tư tưởng "dân bản" của nhà nho : dân là gốc của nước, là sức mạnh của nước; không phải vũ lực quyết định sự thành công hay sự thất bại mà chính là lòng dân. Trong truyện, những bậc anh hùng cứu nước (Huyền Cao, Tín Lăng quân, Lạn Tương Như, v.v... ) những nhà trí thức chính trực (Đổng Hồ, Lỗ Trọng Liên, v.v... ); những người chấp chính có nhiệt tình với dân với nước (Quản Trọng, Tử Văn, Tôn Thúc Ngao,v.v... ) đều được tác giả nhiệt liệt ca ngợi và đề cao.

Mặt khác, tác giả miêu tả không dè dặt, không nể nang, cái bản chất xấu xa, bỉ ổi của giai cấp thống trị. Những mâu thuẫn sâu sắc giữa các tập đoàn thống trị, sự tranh giành quyền lợi giữa các cá nhân, gây nên vô số những cuộc chính biến và những cuộc tàn sát trong hơn bốn thế kỷ. Cũng không sao nói hết được sự dâm loạn vô sỉ ở chốn cung đình: quan hệ nam nữ bậy bạ v.v... Bên cạnh những tư tưởng tiến bộ, thì do sự hạn chế của thời đại, Phùng Mộng Long cũng không tránh khỏi những quan điểm tiêu cực, lạc hậu.

Mời bạn đọc truyện thú vị này và cũng tìm hiểu về những giai thoại lịch sử.

Mời xem truyện trực tiếp tại đây, tải về xem truyện EpUb tại đây

Mời nghe đọc audio truyện, nghe theo YouTube tại đây


Xin mời xem bộ phim này , xem theo Playlist YouTube tại đây


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét