Trang

Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Phúc Âm Lễ Chúa Nhật Thứ IV Mùa Vọng B (ngày 18/12/2011)



Lời Chúa trong Thánh Lễ Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng (B) :


Nguồn : www.40giayloichua.net

Mời nghe bài giảng chủ đề :"Niềm vui Đón Nhận Chúa Đến " của Linh Mục Đaminh Trần Bình Tiên.



CHUẨN BỊ ĐÓN NHẬN CHÚA ĐẾN
Lm.Carôlô Hồ Bạc Xái

* 1. Loài người muốn xây nhà cho Chúa

Bài đọc I hôm nay thuật rằng vua Ðavít muốn xây cho Chúa một ngôi nhà nhưng Ngài từ chối. Tin Mừng theo Thánh Luca cũng thuật rằng khi tới lúc Ðức Giêsu sắp sinh ra, Thánh Giuse và Ðức Mẹ không tìm được chỗ trong các quán trọ nên Ðức Mẹ phải sinh Ðức Giêsu trong hang đá.

Thiên Chúa không cần đến những ngôi nhà của loài người chúng ta!

Ngôi nhà mà Thiên Chúa muốn chính là một triều đại bền vững muôn đời, triều đại bắt đầu với Ðavít và tiếp nối bởi những kẻ thực lòng kính mến tôn thờ Ngài. Ngôi nhà mà Thiên Chúa muốn là những tâm hồn như Ðức Maria, luôn khiêm tốn vâng theo thánh ý Chúa.

Ðể chuẩn bị Lễ Giáng sinh, chúng ta cũng "cất nhà" cho Chúa. Ðó là những hang đá, máng cỏ theo kiểu truyền thống; những mô hình cách điệu, những bức họa theo kiểu hiện đại; những trang trí lộng lẫy huy hoàng v. v. Nhưng chúng ta phải biết rằng Chúa không thích những ngôi nhà đó cho bằng những đền thờ được xây dựng trong chính tâm hồn chúng ta và tâm hồn những người chung quanh chúng ta.

* 2. Thiên Chúa xây nhà cho loài người

Vua Ðavít có kế hoạch xây một Ðền thờ huy hoàng cho Chúa bằng tất cả những vật liệu quý giá nhất mà ông có thể có được. Ðức Maria cũng có một hướng sống mà Người cho là đẹp lòng Chúa nhất: "Tôi không biết đến người nam".

Thiên Chúa không từ chối ý tốt đó: Ngài nói với Ðavít "Ðiều gì ngươi nghĩ trong lòng thì cứ thực hiện". Nhưng Ngài giúp vua Ðavít và Ðức Maria thực hiện theo một cách thức vượt ngoài dự tưởng của các ngài: Natan nói với Ðavít "Thiên Chúa ở cùng bệ hạ"; Thiên sứ Gabriel cũng nói với Maria "Thiên Chúa ở cùng cô". Ngôi nhà mà Thiên Chúa cùng xây dựng với loài người chính là tâm hồn con người.

Nhưng do đâu mà tâm hồn vua Ðavít được Chúa chọn làm nhà? Do lòng sám hối sâu xa về tội đã phạm. Và do đâu mà tâm hồn Ðức Maria trở thành nhà của Chúa? Do lòng khiêm tốn và tuyệt đối tin tưởng vào Chúa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, xin hãy thành sự nơi tôi như lời thiên sứ truyền".

* 3. Ðón nhận Chúa

Hai gương mặt nổi bật hôm nay là Vua Ðavít và Ðức Maria. Cả hai giống nhau ở điểm là muốn làm cho Chúa những gì tốt đẹp nhất, nhưng cuối cùng điều tốt đẹp ấy không phải là do hai vị làm cho Chúa mà là đón nhận việc Chúa làm cho mình.

Chuyện của hai vị gợi cho chúng ta một số ý tưởng:

•Thiên Chúa quý chuộng thiện chí của con người. Vì thiện chí nên vua Ðavít và Ðức Maria được Thiên Chúa chọn.

•Nhưng Thiên Chúa có chương trình của Ngài. Chương trình này vượt quá dự tính của con người.

•Nhờ vâng lời, con người được tham dự vào chương trình của Thiên Chúa và thiện chí của con người được Thiên Chúa nâng lên đến tầm mức kết quả không ngờ.

Chúng ta hãy chuẩn bị đón nhận Chúa bằng cách:

•Trình bày cho Chúa những thiện chí của mình.

•Khiêm tốn thưa với Ngài "Này con là tôi tớ của Chúa"

•Xin vâng theo kế hoạch của Ngài, cho dù có bất ngờ hay vượt quá dự tưởng của mình.

* 4. Chiếc đũa thần và Cô bé Lọ lem

Câu chuyện được thánh Luca kể trong đoạn Tin Mừng này có phần giống chuyện cổ tích về Cô bé Lọ Lem. Cô Bé Lọ Lem Cinderella nghèo nàn xấu xí bỗng dưng trở thành nàng công chúa cực kỳ xinh đẹp chỉ bằng một cái phất nhẹ chiếc đũa thần của một Bà tiên.

Chúng ta hãy đọc kỹ những mô tả của Thánh Luca về tình trạng "đã là", "đang là" và "sẽ là" của Maria:

- Tình trạng đã và đang là của Maria thì rất tầm thường: một thôn nữ sinh sống ở làng Nadarét vô danh rất ít người biết đến, mang một cái tên khá phổ biến là Maria (nguyên trong Tin Mừng thôi đã có ít là 3 người phụ nữ khác cũng mang tên Maria như thế). Lý lịch của nhân vật thứ nhất trong câu chuyện của Luca chỉ có thế, không như lý lịch của nhân vật thứ hai là Giuse dù sao cũng còn được ghi kèm là "thuộc dòng dõi Ðavít".

- Nhưng tình trạng sẽ là của Maria thì khác hẳn: Maria "sẽ thụ thai sinh hạ một con trai và đặt tên là Giêsu". Ðứa con đó "sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận". Cô thôn nữ tầm thường Maria sẽ là mẹ của Ðấng Cứu Tinh thiên hạ.

Chiếc đũa thần chính là quyền năng của Thiên Chúa: "Ðối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được". Mà giây phút chiếc đũa thần vung lên chính là lúc Maria thốt lên lời Fiat. Trong Kinh Truyền tin, chúng ta vẫn đọc "Phút ấy Ngôi Thứ Hai xuống thế làm người". Trước tiếng Fiat, Maria là Cô Bé Lọ Lem, sau tiếng Fiat, Maria trở thành Mẹ Ðấng Cứu Thế. Tiếng Fiat nhiệm mầu giống câu thần chú "Vừng ơi mở ra" vậy!

Nhưng Fiat là gì? Fiat không hẳn là "Xin vâng", vì "xin vâng" hàm ý là Maria sẽ đi làm theo ý Thiên Chúa, phần chủ động vẫn là phía con người. Mà nếu như để con người làm thì con người có làm được gì đáng kể đâu. Bàn tay yếu ớt của Cô Bé Lọ Lem làm sao nhặt lựa cho hết mấy thúng hạt đậu. Cô thôn nữ Maria làng Nadarét làm gì được để cứu độ cả thế giới loài người. Ðúng hơn, Fiat là "Xin Chúa cứ làm cho tôi", chính Chúa làm chứ không phải Maria làm, phần của Maria chỉ là để cho Chúa làm, bằng chiếc đũa thần quyền năng của Ngài. Và khi chiếc đũa thần ấy vung lên, Maria cảm nghiệm "Chúa đã làm cho tôi bao điều cao cả" (Ðáp ca).

Tuy nhiên, chúng ta đừng tưởng Maria hoàn toàn thụ động, chỉ ở yên để Chúa làm, vậy thôi. Quả thật, phần cộng tác của Mẹ không nhỏ chút nào: Người muốn một tương lai êm ả, nhưng Chúa làm cho tương lai ấy hoàn toàn đổi hướng với biết bao xáo trộn. Thử tưởng tượng một thiếu nữ mang thai trước khi về nhà chồng. Biết bao rắc rối và khổ tâm đối. Biết bao khó xử đối với gia đình, với họ nhà chồng và nhất là với người chồng sắp cưới. Ðể Chúa làm có nghĩa là mình không làm chủ đời mình nữa nhưng giao trọn dòng đời cho Ngài định hướng, miễn sao mọi sự đi đúng chương trình của Ngài. Dù sao, Maria vẫn tin rằng Chúa sẽ hướng đời Mẹ đến chỗ tốt đẹp: "Phận nữ tì hèn mọn, Ngài đoái thương nhìn tới. Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc" (Ðáp ca).

Chúng ta cũng là những cô bé lọ lem. Thiên Chúa có chiếc đũa thần kỳ diệu "không có gì mà Thiên Chúa không làm được". Làm thế nào để Thiên Chúa vung chiếc đũa thần ấy lên cho đời ta được biến đổi? Chúng ta hãy noi gương Ðức Mẹ thưa lên lời Fiat: "Xin Chúa cứ làm cho con"

* 5. Xin vâng

Một linh mục nổi tiếng là thánh thiện và nhiệt thành có kể lại kinh nghiệm khi được mời dự tiệc tại một nhà giáo dân khá giả trong giáo xứ như sau:

Trong suốt bữa tiệc thịnh soạn hôm đó, giữa tiếng cười nói của thực khách, có một điều làm tôi thắc mắc đó là tiếng nước chảy đâu đó trong nhà. Vì là lần đầu tiên được mời, tôi không dám lên tiếng, chỉ mong sao có người nhà nhận ra tiếng nước chảy đó.

Sau cùng, không thể cầm lòng được, tôi hỏi một người giúp việc. Với nụ cười lịch sự, người này giải thích. Cách đây khoảng 40 năm, khi người ta đào móng xây nhà và dựng nông trại, tình cờ họ đã khám phá ra mạch nước ngầm. Thế là họ xây một căn phòng ngay bên mạch nước, kể từ đó họ xây những căn phòng khác ở chung quanh.

Mạch nước ngay trong nhà mình, tư tưởng đó xâm chiếm tâm trí tôi suốt quảng đường về, và tôi đoán ra được đâu là bí quyết hạnh phúc của gia đình giáo dân ngoan đạo và tốt lành đó.

*

Câu chuyện trên đây gợi lại trong tâm trí chúng ta lời sứ thần chào Ðức Trinh Nữ: "Kính Mừng Maria đầy ơn phúc" (Lc. 1, 28). Vâng, mẹ chính là mạch suối tràn đầy thánh ân, mạch suối trong lành, tươi mát, mạch suối không bao giờ cạn của Thiên Chúa.

Ðể chuẩn bị cho Ngôi Hai xuống thế làm người, Thiên Chúa đã dọn sẵn cung lòng Ðức Maria trinh khiết vẹn tuyền, xứng đáng cho Con Thiên Chúa ngự đến. Thiên Chúa đã ưu đãi và ban ơn đặc biệt cho Mẹ qua lời sứ thần: "Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa" (Lc. 1, 3). Và để bảo đảm cho sự can thiệp đặc biệt này, sứ thần loan báo thêm: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Trinh Nữ, và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Trinh Nữ" (Lc. 1, 35). Như vậy, việc sinh con này hoàn toàn do Thiên Chúa, xác thịt không tham dự vào.

Cuối cùng, thiên thần đã kết thúc sứ điệp Truyền Tin bằng một lời bảo đảm tuyệt diệu: "Vì không việc gì mà Thiên Chúa không làm được" (Lc. 1, 38).

Và Ðức Maria, với tâm tình đầy tin tưởng, vâng phục và phó thác, liền thưa: "Xin hãy thể hiện nơi tôi theo như ngài nói" (Lc. 1, 38). Một câu tuy ngắn gọn nhưng đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt thế giới. Một câu đã khai mở kỷ nguyên cứu rỗi. Một câu đã đem lại cho muôn loài niềm hy vọng và bình an.

Với "Uy quyền Ðấng Tối Cao", một thế giới tuyệt vọng trong vòng kiềm tỏa của tội lỗi, đã hy vọng được ơn giải thoát.

Với "Uy quyền Ðấng Tối Cao", một cung lòng trinh nữ không sinh con, đã được dâng hiến để hạ sinh Ðấng Cứu Thế.

Với "Uy quyền Ðấng Tối Cao", một nhân loại đang sống dưới ách nô lệ của Satan, đã được tự do làm con cái Chúa.

Lời thưa "Xin Vâng" của Mẹ không chỉ thốt lên một lần để thay tất cả, nhưng là tiếng "xin vâng" liên lỉ trọn kiếp người. Từ tiếng "xin vâng" đầy phó thác và tuân phục vào ngày Truyền Tin đến lời "xin vâng" trọn vẹn tin yêu và chấp nhận dưới chân thập giá.

*

Lạy Mẹ Maria, việc Mẹ thụ thai cách lạ lùng là dấu hiệu báo trước sứ mạng cao cả của Hài Nhi. Xin cho chúng con biết vâng phục và phó thác cho chương trình nhiệm mầu của Chúa. Nhất là xin Mẹ cho chúng con biết cộng tác với ơn Chúa để hoàn thành sứ mạng mà Chúa đã giao phó cho mỗi người chúng con. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")

* 6. "Xin Chúa cứ làm nơi con"

"Ðối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được".

Câu này chẳng gây thắc mắc gì đối với những việc Thiên Chúa đã làm trong vũ trụ và trong lịch sử: Thiên Chúa đã làm ra trời đất muôn vật bao la vô vàn vô số; Thiên Chúa đã làm bao phép lạ từ xưa tới nay v.v...

Nhưng tôi có thể áp dụng câu này vào chính bản thân tôi không? Nói cách khác, Thiên Chúa có thể làm được bất cứ điều gì nơi bản thân tôi không?

•Rất nhiều khuynh hướng xấu đã đâm rễ rất sâu trong con người tôi. Dù đã cố gắng rất nhiều nhưng tôi đã không bứng rễ chúng được. Thiên Chúa có bứng được không?

•Tôi là một kẻ tội lỗi. Thiên Chúa có thể làm cho tôi thành một vị thánh không?

•Tôi là một người rất ít khả năng. Thiên Chúa có thể dùng tôi để thực hiện những dự định lớn lao của Ngài không?

Dù còn bối rối và chưa hiểu như Ðức Maria ngày xưa, nhưng thôi, tôi hãy bắt chước Mẹ mà thưa lại "Xin hãy thể hiện nơi con".

Lễ Giáng Sinh đã gần kề, hôm nay Hội thánh nêu bật Ðức Maria là mẫu gương cho những người tiếp đón Ðức Giêsu. Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến với mỗi người chúng con, giúp chúng con biết đón nhận Ðức Giêsu, để đem Ðức Giêsu đến cho mọi người chung quanh chúng con. Amen.

Thánh Ca : Cao Cung Lên


QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA SẼ BAO TRÙM TRÊN BẠN
Cha Mark Link, S.J.

Thánh Inhaxiô Loyola chào đời tại Tây Ban Nha một năm trước khi Kha Luân Bố tìm ra Mỹ Châu. Ngài chưa được 16 tuổi thì cha mẹ ngài đã mất hết. Vì thế, cho tới khi trưởng thành, Inhaxiô vẫn sống vô kỷ luật và ngông cuồng bướng bỉnh. Một ngày kia, Inhxiô cải thiện đời sống và từ bỏ tội lỗi mình. Ngài thành tâm thống hối sâu xa và trở lại với Chúa. Ngài viết nhật ký kể lại những kinh nghiệm của mình. Về sau ngài xuất bản cuốn nhật ký đó như một cẩm nang chỉ dẫn cho người khác con đường tìm gặp Đức Giêsu của họ. Nhật ký đó gọi là tập "Linh Thao".

Một trong những bài "linh thao" ấy dạy về cách suy gẫm bài Tin Mừng hôm nay. Cách đó gồm ba bước:

Bước đầu tiên là tưởng tượng xem thế giới thời trước Đức Giêsu ra sao. Chẳng hạn như dân chúng thì khô khan hờ hững đối với Thiên Chúa. Sự xấu tràn lan như một ung thư khổng lồ. Thế giới rơi vào một tình thế vô vọng.

Bước thứ hai là tưởng tượng Thiên sứ Gabriel từ trời xuống báo tin cho Maria rằng nàng được Thiên Chúa chọn làm mẹ Đức Giêsu. Chúng ta hãy tưởng tượng rằng chính chúng ta cùng với Thiên sứ từ trời bay xuống. Chúng ta nhìn xuống trái đất xa thật xa. Nó chỉ là một chấm sáng bé tí trong vũ trụ đầy sao. Khi chúng ta bay tới gần hơn, chúng ta thấy một đốm trên mặt địa cầu gọi là Đất Thánh. Khi tới gần hơn nữa, chúng ta thấy làng Nazarét. Cuối cùng, chúng ta gặp Maria trong căn nhà. Nàng đang im lặng qùi gối cầu nguyện.

Bước thứ ba là lắng nghe cuộc đối thoại giữa Thiên Sứ và Maria. Chúng ta đặc biệt chú ý tới hai câu: câu thứ nhất là lời của Thiên sứ nói với Đức Maria: "Quyền năng của Đấng tối cao sẽ bao trùm lên cô: vì thế Đấng Thánh con của cô sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc. 1, 35). Tiếng quan trọng ở trong câu đó là "bao trùm lên" hay "bao phủ lên". Lều tạm nơi dân Do Thái để hòm Giao Ước. Câu xh. 40, 34 nói rằng bao lâu đám mây còn bao phủ lều tạm thì "lều tạm có Thiên Chúa hiện diện".

Việc Luca chọn và dùng từ "bao trùm lên" vốn ít được dùng tới trong Kinh Thánh ấy không phải là ngẫu nhiên. Nó có ý nghĩa thâm sâu. Luca so sánh thân thế Đức Maria với lều tạm nơi đặt hòm giao ước của Thiên Chúa. Ông so sánh cung lòng Đức Maria nơi Đức Giêsu sẽ tới cư ngụ với hòm giao ước nơi đặt hai phiến đá có ghi 10 điều răn của Thiên Chúa. Như vậy nghĩa là khi quyền năng của Thiên Chúa bao trùm lên Đức Maria, thì có "Thiên Chúa hiện diện" trong Ngài. Nhưng sự hiện diện của Thiên Chúa trong Đức Maria thì vô cùng phong phú hơn sự hiện diện của ngài trong "lều tạm". Sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Đức Maria chính là sự hiện của Đức Giêsu bằng xương bằng thịt.

Chúng ta nên nhớ rằng Thiên Chúa có thể hiện diện nơi chúng ta bằng nhiều cách khác nhau, y như người ta có thể hiện diện với nhau bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn một đứa con đang trọ học ở trường vẫn có thể hiện diện đối vối mẹ nó qua bức ảnh chụp của nó trên bàn của bà, hay một cách thân mật hơn qua lá thư nó viết mà bà cầm trong tay. Khi đứa con về nhà, nó sẽ hiện diện một cách thân mật và hiện thực nhất có thể đối với mẹ nó, một sự hiện diện bằng xương bằng thịt.

Cũng tương tự như vậy, Thiên Chúa hiện diện với chúng ta bằng nhiều cách khác nhau. Trước hết Ngài hiện hiện với chúng ta qua vạn vật mà Ngài sáng tạo. Nơi vạn vật Thiên Chúa có đặt một cái gì đó thuộc về bản thân Ngài cũng giống như nhạc sĩ đặt một cái gì đó thuộc về bản thân ông trong dòng nhạc của bài ca ông sáng tác. Kế đó, Thiên Chúa hiện diện đối với chúng ta qua lời của Thánh Kinh. Tư tưởng của Thiên Chúa hiện diện với chúng ta trong Thánh Kinh, y hệt như tư tưởng của người nhạc sĩ hiện diện với chúng ta trong bài ca của ông. Sau cùng, Thiên Chúa hiện diện với chúng ta trong Đức Giêsu. Thiên Chúa đã trở nên hiện diện với chúng ta bằng xương bằng thịt, y như nhạc sĩ có thể hiện diện đối với chúng ta bằng xương bằng thịt của ông. Điều này khiến chúng ta trở về với câu đầu tiên mà chúng ta phải đặc biệt lưu ý trong bài Tin Mừng hôm nay. Đó là lời của Thiên sứ nói với Đức Maria rằng quyền năng của Thiên Chúa sẽ bao trùm nên nàng. Khi quyền năng Thiên Chúa bao trùm lên Maria, thì Thiên Chúa trở thành hiện diện đối với chúng ta bằng cách thức thân thiện nhất có thể tưởng tượng được. Ngài đã trở thành hiện diện đối với chúng ta qua sự hiện diện bằng xương bằng thịt của Đức Giêsu.

Điều này dẫn chúng ta trở về với câu thứ hai mà chúng ta phải lưu tâm tới trong bài Tin Mừng hôm nay. Câu này được nói tiếp theo câu trước nói về quyền năng của Thiên Chúa bao trùm lên Maria. Trong câu này, Thiên sứ nói: "xin báo cho cô biết rằng bà Isave, chị họ của cô, đã thụ thai một cậu con trai trong tuổi gìa. Ai cũng nghĩ bà sẽ không con, thế mà bây giờ bà đã có thai được sáu tháng, vì không có gì là không thể làm được đối với Thiên Chúa". Trong câu này, mệnh đề quan trọng là "đối với Thiên Chúa thì không có gì không thể làm được". Tin Mừng hôm nay làm nổi bật môt cách tuyệt diệu biết bao ý tưởng "không có gì là không thể làm được đối với Thiên Chúa".

Trước khi quyền năng của Thiên Chúa bao trùm lên Maria, thì thế giới đang sống trong tình trạng vô vọng. Tội lỗi và bạo lực lan tràn khắp nơi. Trước khi quyền năng Thiên Chúa bao trùm lên Maria, không có ai hy vọng nàng sẽ sinh con cả, vì nàng là một trinh nữ. Trước khi quyền năng Thiên Chúa bao trùm lên Isave, bà không còn có thể hy vọng sinh con được nữa, vì bà đã gìa không còn khả năng sinh sản. Và cuối cùng, trước khi quyền năng Thiên Chúa bao trùm lên Maria, nhân loại không có hy vọng được cứu rỗi, vì nhân loại đang sống trong vòng nô lệ Satan.

Quyền năng Thiên Chúa bao trùm lên Maria đã thay đổi tất cả.

Điều đó ý nghĩa gì đối với chính chúng ta hôm nay? Điều đó có ý nghĩa là:

Thế giới chúng ta có thể đang hỗn độn. Gia đình chúng ta có thể đang xáo trộn. Cuộc sống chúng ta có thể đang hỗn loạn. Nhưng vẫn còn có hy vọng, vì quyền năng của Thiên Chúa đã nhập vào thế giới này qua con người Đức Giêsu.

Đó là những gì chúng ta đang chuẩn bị cử hành đón mừng trong những ngày cuối cùng trước Giáng Sinh. Đó là những gì đem lại cho chúng ta niềm vui ngoài sức tưởng tượng, niềm hy vọng không dám ước mơ.

Để kết thúc, chúng ta hãy cầu nguyện. Chúng ta hãy cầu nguyện bằng những lời mà Đức Maria đã dùng để cầu nguyện khi Ngài đến thăm chị họ Isave của Ngài. Xin anh chị em cùng cầu nguyện với tôi trong thinh lặng:

"Linh hồn tôi tán dương Thiên Chúa,
Lòng trí tôi mừng rỡ trong Thiên Chúa cứu chuộc tôi…
Ngài đã giữ lời hứa với Tổ phụ chúng ta …
Ngài đã nhớ tỏ lòng từ bi với Abraham
Và với tất cả dòng dõi của ông tới muôn đời"
(Lc. 1, 46 –47. 54 –55)

Thánh Ca : Đêm Thánh Vô Cùng


TÌM BIẾT CHÚA KITÔ
Msgr. Edward Peter Browne
L. M. Gioan Trần Khả chuyển dịch

Trên các trang báo ngày hôm qua và các chương tình truyền thông, họ đã thông báo là ông Carl Sagan đã qua đời. Ông ta chết hôm thứ Sáu, ngày 20 tháng 12. Carl Sagan là một nhà thiên văn học. Ông đã có chương trình truyền hình riêng; ông thường xuất hiện trong chương trình của Johnny Carlson và những chương trình truyền hình khác, và luôn nói về hàng triệu hàng tỷ dặm của không gian mà ông dự tính sẽ khám phá và tìm tòi. Nhiều lần ông đã nói là ông đang tìm nguồn gốc của vũ trụ. Một trong những điều tôi nhớ ông đã nói là, “Tôi hy vọng sống lâu đủ để khai mở huyền nhiệm của vũ trụ.”

Nguồn của Huyền Nhiệm

Nếu như ông Carl Sagan đã sống được năm triệu năm, ông cũng chẳng khám phá ra được huyền nhiệm của vũ trụ, vì một lý do rất đơn giản là ông đã tìm kiếm ở các tạo vật chứ không tìm ở nơi Đấng tạo dựng nên chúng. Ông đã nhìn vào các ngôi sao, vào những giải ngân hà và hàng tỉ những vật thể khác ở không gian. Nhưng ông đã không nhìn nhận sự thật là Thiên Chúa đã tạo dựng nên tất cả những vật thể đó. Nếu hàng tỉ hàng triệu những ngôi sao và các giải ngân hà đã là những huyền nhiệm và vô tận, thì Thiên Chúa còn vô tận biết bao! Ngài thật là một huyền nhiệm!Ngài đã tạo dựng nên tất cả những điều này! Nó là hữu hạn và Thiên Chúa thì vô hạn. Thiên Chúa đã tạo dựng lên mọi hạt bụi trong vũ trụ. Nhưng nếu bạn không tìm kiếm Ngài thì bạn sẽ không thấy Ngài. Do đó Sagan và những nhà thiên văn khác đã lầm lẫn đi tìm giải huyền nhiệm về vũ trụ mà không nghĩ đến Thiên Chúa.

Trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay, Thiên Thần Gabriel hiện ra với Đức Maria và báo tin cho cô là cô sẽ trở nên Mẹ của Thiên Chúa. Thiên Chúa vô hạn, vượt trên mọi hiểu biết, vượt trên mọi lý lẽ, lại sẽ đến trần gian, mặc lấy bản tính nhân loại và ở giữa chúng ta để nâng chúng ta lên đồng hàng với ngài.

Hiện Tượng Giáng Sinh Ngày Nay

Chúng ta đang trong thời gian gọi là “mùa ngày thánh”. Trước kia nó không được gọi là “mùa ngày thánh”, nhưng mà gọi là Mùa Giáng Sinh. Nó là mùa khi chúng ta nghỉ mừng ngày sinh nhật của Chúa Kitô, Thiên Chúa đến trần gian. Bây giờ người ta lại cố nhìn vào những cái vật chất của trần gian và quên đi nguồn gốc của trần gian. Người ta cố tìm làm thỏa mãn đời sống mà không tìm đến cội nguồn của ơn cứu cánh. Do đó bây giờ chúng ta gọi là “mùa ngày thánh.” Nó bắt đầu vào khoảng thời gian ngày lễ Halloween và người ta đổ ra đi mua sắm, họ mừng vui đủ thứ, mua sắm, cho tặng, đi và lấy, mừng vui với ông bà nội ngoại, với con cháu, tham gia vào mọi thứ sinh hoạt vật chất trần gian, và quên đi mục đích của tất cả những thứ này.

Những ngày này lại phạm pháp nếu nhắc đến tên của Chúa Giêsu Kitô, hay Lễ Giáng Sinh, Hài Nhi của Bethlehem trong hệ thống trường công. Chúng ta không đượ làm thế được, không thể nói đến Thiên Chúa, không thể đem Thiên Chúa vào bất cứ sinh hoạt công cộng nào. Chúng ta không thể trang trí cảnh giáng sinh trước thị sảnh thành phố; như thế là phạm luật. Tất cả những việc áp dụng luật này chủ đích là loại trừ cái thực tế của lễ Giáng Sinh và nhắm đến cái vật chất của Giáng Sinh. Chúng ta thấy thế giới ngày nay đắm mình vào sự tìm thỏa mãn cho mình, dù là ở việc giáo dục phái tính hay thỏa mãn những đòi hỏi tính dục, hoặc là tìm để có tất cả những thứ ở đời này, người ta muốn thu tích bao nhiêu có thể.

Tôi đã nghe nói trên đài phát thanh ngày hôm qua về việc người ta chồng chất nợ với các thẻ tín dụng. Họ không thể chờ đợi để mua thứ gì đó; họ mua ngay bây giờ và trả bằng thẻ. Cả nước có lẽ sẽ bị phá sản nếu tình trạng này cứ tiếp tục, bởi vì người ta tìm kiếm vật chất. Họ không tìm cái là nền tảng cho tất cả những sản vật này.

Chúa Giêsu, Thiên Chúa, đến trần gian, không phải để chúng ta kéo ngài xuống tới tình trạng của chúng ta, nhưng đó lại là cái mà người ta đang cố gắng làm, nói rằng, “O, cái này không còn là tội nữa, và cái đó không còn là tội nữa, chúng ta không còn phải tin như thế nữa, nó đã thay đổi nhiều rồi.” Họ đang cố gắng kéo Thiên Chúa xuống đồng hàng với chủ thuyết ngoại đạo của con người, thay vì nâng chính họ lên với Thiên Chúa. Con đường duy nhất nâng chúng ta lên là tham dự vào đời sống của Chúa Giêsu Kitô đấng đã đến trần gian để nâng chúng ta lên hàng được cứu rỗi, nâng chúng ta lên tới mức nơi mà chúng ta có thể chia sẻ đời sống với Thiên Chúa, nơi chúng ta có thể hiểu các mầu nhiệm về vũ trụ, các mầu nhiệm về Thiên Chúa. Trách nhiệm của chúng ta là tìm biết Chúa Kitô. Chúng ta sẽ không tìm thấy ngài trong các cửa tiệm bán qùa, các siêu thị, các rạp hát, các buổi trình diễn hoạt cảnh, hay những sinh hoạt tương tự như thế. Một số những sinh hoạt này được coi là lành mạnh, chúng nhắc nhớ chúng ta chút đỉnh, nhưng đó không phải là nơi Chúa Giêsu ở. Chúa Giêsu Kitô đến trần gian để sống trong chúng ta. Chúng ta uốn mình đi theo ngài, không phải là uốn mình đi theo thế gian.

Mục Đích của Giáng Sinh

Khi gần đến ngày lễ Giáng Sinh, chúng ta nhớ rằng Chúa Giêsu Kitô đã đến thế gian để chúng ta có thể tìm thấy ngài, tìm biết được chân lý và được cứu rỗi. Nhưng chúng ta phải tìm, chúng ta phải tìm gặp Thiên Chúa. Chúng ta không thể mong đợi Thiên Chúa tự xuất hiện trước mặt chúng ta và cứu chữa chúng ta, chúng ta phải tìm kiếm ngài. Cho tới khi chúng ta làm như thế, bằng không chúng ta sẽ chẳng bao giờ thấy ngài. Chúa nói với chúng ta cách rõ ràng, “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ thấy, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho các ngươi.” Nhưng nếu chúng ta không xin, nếu chúng ta không tìm, chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết đầy đủ về ơn cứu rỗi, đầy đủ về đời sống về đời sống thiêng liêng.

Chúng ta đang đến gần mùa Giáng Sinh, không phải là mùa những ngày thánh, mà là mùa Giáng Sinh. Chúng ta hãy nhận lấy trách nhiệm tìm Thiên Chúa, tìm biết những nhân đức thuộc về Thiên Chúa, tìm biết những giáo huấn của Chúa và thay đổi chính mình để uốn mình đi theo Thiên Chúa, chứ không phải là đi ngược lại. Chúng ta hãy chú tâm đến sự thật, bởi vì nếu chúng ta tìm ngài, chúng ta sẽ thấy ngài. Ngài đang chờ đợi chúng ta, nhưng chúng ta phải xin, chúng ta phải gõ. Chúng ta không thể chỉ ngồi yên đó và nói, “Tôi không biết, tôi không quan tâm, nó có thể làm gì khác được?” Chúng ta phải tìm biết Chúa Giêsu Kitô.

Trong thời gian mỗi ngày của những ngày này trước khi lễ Giáng Sinh, hãy dùng ít thời giờ suy nghĩ rằng “Chúa Giêsu Kitô đến trần gian để nâng chúng ta lên." Tất cả việc ta phải làm là xin và ngài sẽ làm. Tất cả việc ta phải làm là chu toàn ý của ngài, giống như Đức Mẹ Maria đã làm, chu toàn thánh ý Chúa và mọi sự sẽ được thực hiện. Xin Chúa chúc lành cho các bạn.

Thánh Ca : Người Đã Đến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét