Thứ Sáu, 30 tháng 4, 2010
Bài học từ khủng hoảng
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 29/04/2010
Thứ Năm, 29 tháng 4, 2010
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 28/04/2010
Thứ Tư, 28 tháng 4, 2010
Lịch sử Việt Nam : Lý Bí và nhà nước Vạn Xuân
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 27/04/2010
Thứ Ba, 27 tháng 4, 2010
Chương trình Ti Vi Ánh Sáng Tin Mừng ngày Chúa Nhật 25/04/2010
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 26/04/2010
Thứ Hai, 26 tháng 4, 2010
Audio book: "10 nghịch lý cuộc sống - Hướng đến sự thành công"
Tác giả: Kent M.Keith Ph.D.
Người đọc: Ái Hòa - Minh Trung
NXB: NXB Trẻ
Trong cuộc đời mình, ít nhất là một lần chúng ta gặp phải những điều nghịch lý như: khi ta làm một điều tốt, có thể mọi người sẽ cho là ta làm vì tư lợi. Hay: Người có ý tưởng lớn lao có thể bị đánh gục bởi những kẻ suy tính thấp hèn. Cuộc sống vốn rất nhiều nghịch lý như thế. Vậy ta phải ứng xử như thế nào trong hoàn cảnh đó? Trong một cảnh của bộ phim cao bồi kinh điển miền viễn Tây - "High Noon", cảnh sát trưởng Kane trong phim cả đời cống hiến cho sự yên bình của thị trấn. Nhưng đến lúc ông cần sự trợ giúp của họ nhất thì tất cả lại ngoảnh đi vì sợ liên luỵ đến mình.
Đó là một nghịch lý mà cuộc sống đặt ra cho Kane và đó cũng là một trong 10 nội dung của cuốn sách này. Cuốn sách "10 nghịch lý cuộc sống" luôn hướng chúng ta đến sự thành công. Nhưng thành công ở đây không phải là sự giàu sang, quyền lực hay danh vọng mà chính là quá trình tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Bạn phải chấp nhận là nghịch lý luôn tồn tại trong cuộc sống. Ngay cả khi thế giới quanh bạn không phát triển theo chiều hướng tốt đẹp thì bạn vẫn có thể tìm ý nghĩa cuộc sống và niềm hạnh phúc thực sự cho riêng mình. Bạn có thể tìm thấy điều đó bằng cách đối diện với những gì đen tối, xấu xa nhất của cuộc sống bằng chính những phẩm chất tốt đẹp nhất của mình. Bởi vì những nghịch lý đó chỉ là những yếu tố bên ngoài và bạn không kiểm soát được. Ý nghĩa cuộc sống và hạnh phúc thực sự của bạn lại không phụ thuộc vào những yếu tố đó. Chúng phụ thuộc vào đời sống nội tâm của bạn và đây là phần bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được.
Kent M. Keth viết cuốn sách này khi mới 19 tuổi. Và 50 năm qua, cuốn sách này nhận được sự yêu thích của độc giả trên nhiều quốc gia. Sự thuyết phục của nó không chỉ bởi những lập luận lôgic và một tư duy rất xác thực, độc đáo với những dẫn chứng cụ thể. Mà điều quan trọng nhất là nó được viết bởi một tinh thần nhân văn, tinh thần hướng thiện con người hãy đối xử với nhau bằng chính con tim, phẩm hạnh, tình yêu thương và sự quan tâm của mình. Đó là con đường đưa bạn đến với với ý nghĩa của cuộc sống và niềm hạnh phúc thực sự, ngay cả khi thế giới quanh bạn còn đầy khó khăn, thử thách.
1 Lời giới thiệu
2 Nghịch lý thứ nhất
3 Nghịch lý thứ hai
4 Nghịch lý thứ ba
5 Nghịch lý thứ tư
6 Nghịch lý thứ năm
7 Nghịch lý thứ sáu
8 Nghịch lý lý thứ bảy
9 Nghịch lý thứ tám
10 Nghịch lý thứ chín
11 Nghịch lý thứ mười
12 Một thế giới đầy những nghịch lý
13 Hãy làm cuộc sống tốt đẹp hơn!
14 Phụ lục
Mời nghe theo YouTube tại đây
ĐỨC BIỂN ĐỨC XVI, VỊ GIÁO HOÀNG ÁP CUỐI CỦA THỜI SAU HẾT THEO LỜI TIÊN TRI CỦA THÁNH MALACHY?
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 25/04/2010
Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2010
Tiền đồng tăng giá tới đâu ?
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 24/04/2010
Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2010
Phúc âm Lễ Chúa Nhật IV - Phục Sinh (25/04/2010)
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 23/04/2010
Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010
Nghe đọc sách hay : "Không theo lối mòn"
Tác giả : Joachim de Posada - Ellen Singer
Người đọc: Ái Hòa - Minh Trung
NXB: NXB Tổng hợp TPHCM
Hãy thử tự đặt mình vào tình huống này: Bạn được phát cho một viên kẹo vô cùng hấp dẫn (đến mức khó mà... cầm lòng) cùng với điều kiện: "Nén sự thèm thuồng lại trong vòng 15 phút để không ăn viên kẹo, và bạn sẽ được tặng thêm 1 viên nữa"...
Bạn sẽ lựa chọn như thế nào: ăn ngay hay cố gắng chờ đợi? Đó chính là tình huống bạn sẽ gặp trong Không theo lối mòn.
Không theo lối mòn xoay quanh câu chuyện tỷ phú Jonathan và người tài xế của mình là Arthur. Cả hai đều là người có bộ óc thông minh, nhanh nhạy nhưng có một bí quyết khiến Jonathan đường hoàng ngồi ở băng ghế sau của xe limousine còn Arthur thì ở phía trước cầm lái.
Đó là điều phân chia mức độ thành đạt của họ và cũng là điều giải thích sự khác biệt giữa thành công và thất bại: sự chờ đợi và kiên nhẫn trước những lợi ích tức thời.
Một lựa chọn nhỏ giữa "ăn viên kẹo ngay không cần chờ đợi" với "kiên nhẫn để có được viên kẹo tiếp theo" lại có thể nói lên nhiều điều về tính cách của bạn, và nhiều khi, dự đoán cả những thành công - thất bại trong tương lai của bạn nữa, có thật nhiều điều thú vị ẩn sau một viên kẹo ngọt.
1 Lời giới thiệu
2 Một bí quyết quan trọng
3 Rèn luyện bản lĩnh và niềm tin
4 Sẵn sàng để thành công
5 Quy tắc 30 giây
6 Bước tiến đầu tiên
7 Phần thưởng tuyệt vời
8 Những chọn lựa
Mời nghe sách nói qua YouTube tại đây
Làng Việt Versailles, tấm gương đoàn kết của một cộng đồng
Bản tin thời sự tổng hợp ngày 22/04/2010
Thứ Năm, 22 tháng 4, 2010
Khủng hoảng nhân tài
Các giám đốc bệnh viện lo ngại hệ thống quản lý nhân tài của họ không có khả năng sản sinh ra đội ngũ lãnh đạo phù hợp. Trong khi đó, các công ty bán lẻ thì mắc kẹt với những vị giám đốc kém cỏi nhưng không có cách nào thay thế. Và nhìn chung, tất cả đều lo lắng về khả năng của ban lãnh đạo trong việc đánh giá tiềm năng của một ứng viên. Tệ hơn, một nhà thầu cho rằng có quá nhiều ông chủ vẫn đánh giá người tài theo cảm tính.
Trong buổi thảo luận, chuyên gia tư vấn quản lý nhân tài Marc Effron khiến mọi người lo ngại khi công bố các con số "biết nói" sau:
- 18% công ty tuyên bố họ luôn chiến thắng trong cuộc chiến giành nhân tài.
- 72% mô tả đó là một cuộc chiến không hồi kết mà không ai thắng hay thua cả.
- 10% tuyên bố rằng cuộc chiến nhân tài rốt cuộc sẽ khiến doanh nghiệp gặp thất bại.
Có ba nguyên nhân nổi cộm giải thích cho những khó khăn trong việc chọn nhân tài ở Mỹ trong thời gian gần đây.
Mục đích tìm kiếm không rõ ràng. Ngay ở những công ty được vận hành ổn thỏa nhất thì "nhân tài" vẫn là khái niệm gì đó rất bí hiểm. Khi các công ty đề ra những mục tiêu rất tham vọng nhưng không thể xây dựng lộ trình cụ thể, họ thường hy vọng một bí quyết hay sự thông thái bất chợt nào từ ban giám đốc sẽ làm mọi việc suôn sẻ. Trong những tình huống như thế này, nhân tài chỉ được xác định khi sự việc đã rồi.
Khó khăn này càng nguy hiểm với những công ty thường xuyên thay đổi chiến lược ở cấp cao. Ban quản trị hay giám đốc điều hành có thể nhanh chóng điều chỉnh những ưu tiên của công ty để ứng phó với các yếu tố như cơ hội ở những thị trường mới nổi, chi phí lao động thay đổi từng ngày, cải cách y tế hoặc nhiều thay đổi to lớn khác trong môi trường kinh doanh.
Tuy nhiên, phải mất nhiều năm các công ty mới hướng kết hoạch phát triển nghề nghiệp của nhân viên đồng bộ với chiến lược mới. Nếu chiến lược kinh doanh và chiến lược phát triển nhân tài không đồng bộ nhau, kết cục là công ty có quá nhiều ứng viên lãnh đạo tiềm năng cho những vị trí mà không có triển vọng phát triển.
Theo Annmarie Neal, Phó Giám Đốc Bộ Phận Tìm Kiếm Nhân Tài của Cisco, giữ cho hệ thống đánh giá nhân tài của công ty phát triển song hành cùng những ưu tiên chiến lược trong kinh doanh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Một lời khuyên tuy đơn giản nhưng không phải công ty nào cũng thành công.
Phát triển nhân tài chỉ là câu khẩu hiệu. Các công cụ đánh giá và đào tạo sẽ vô dụng nếu chúng không được sử dụng. Theo kết quả khảo sát của Effron, hơn 20% người phụ trách quản lý nhân tài thừa nhận rằng các công cụ mà họ áp dụng như kế hoạch kế thừa, huấn luyện từ cấp quản lý và xác định nhân viên tiềm năng đều bị đánh giá là khó sử dụng.
Điều gì xảy ra nếu nhiều giám đốc xem việc tìm kiếm và bồi dưỡng những nhà lãnh đạo tương lai là việc của ai khác chứ không phải của họ? Theo lời Roger Cude, Phó giám đốc cao cấp phụ trách quản lý nhân tài ở Wal-Mart, điều này sẽ dẫn đến hiện tượng gọi là "nền văn hóa bị bào mòn do các tài năng ngoại nhập" trong khi công ty hoàn toàn có thể tận dụng nguôn nhân tài hiện có, phát triển họ để đáp ứng các nhu cầu mở rộng.
Theo Cude, Wal-Mart đã có lời giải cho bài toàn này. Công ty theo dõi thành tích của những quản lý cấp cao tài giỏi nhất, sau đó họ so sánh dữ kiện có được. Những giám đốc cấp trung nào sở hữu nhiều năng lực quý báu sẽ được tin tưởng giao phó trọng trách cao hơn. Chính sách này khích lệ các vị trí quản lý cấp trung nỗ lực trở thành người giỏi nhất, và đây quả là thành công của quá trình phát triển nhân tài.
"Chúng tôi không biết làm thế nào để cải thiện". Thông thường phải mất nhiều năm mới thấy được lợi ích của những nỗ lực phát triển nhân tài. Và thế là, hệ thống đánh giá nhân tài trong các công ty thường không được quan tâm và đầu tư đúng mức: không thể phân biệt phương pháp đánh giá nào có giá trị nhất cho công ty; vị sếp nào quan tâm nhiều đến việc bồi dưỡng nhân tài hay sai lầm nào cần phải được khắc phục.
Mike Markovits, chuyên gia quản lý nhân tài của IBM, đang tìm cách khắc phục điều này. Ông phát triển một hệ thống theo dõi con đường sự nghiệp của các giám đốc cũng như quá trình đánh giá và huấn luyện của họ. Công cụ này giúp IBM tận dụng nguồn nhân tài hiện có rất tốt và công ty dễ dàng nhận thấy kết quả tốt nhất họ đạt được cũng như hạn chế cần phải khắc phục.
Bài viết của George Anders trên Harvard Business Publishing
Theo Hoàng Trung
Tuần Việt Nam
Các công ty kiểm toán độc lập: "Sóng ngầm" đe dọa chất lượng
Theo đánh giá chung , "thị trường" kiểm toán đang có một cuộc cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí bôi xấu lẫn nhau giữa các công ty kiểm toán.
Nhiều công ty "khó bảo đảm chất lượng"
Theo Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), đến nay có 148 công ty đã đăng ký hành nghề, bao gồm 137 công ty TNHH, 5 công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài là Ernts and Young, Price Waterhouse coopers, KPMG, G. T, Logos, 2 công ty có vốn đầu tư nước ngoài là E Jung, Mazars và 4 công ty hợp danh.
Ngoài ra, có 7 công ty chưa đăng ký hành nghề với VACPA, 3 công ty đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Trong năm 2009, cả nước chỉ có 33 công ty và 416 kiểm toán viên đủ điều kiện kiểm toán công ty niêm yết được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận (trong khi số lượng công ty niêm yết hoặc cổ phần đại chúng rất lớn).
Đến thời điểm này, ngành kiểm toán có khoảng 8.000 người làm việc, trong đó hơn 1.100 người có chứng chỉ kiểm toán viên, 111 người vừa có chứng chỉ kiểm toán viên Việt Nam vừa có chứng chỉ kiểm toán viên nước ngoài. VACPA đánh giá, các công ty kiểm toán không chỉ thiếu trầm trọng nhân lực mà còn khó có thể "bảo đảm chất lượng dịch vụ theo yêu cầu".
Thống kê từ 131 công ty kiểm toán (có báo cáo VACPA) cho thấy, số lượng khách hàng năm 2009 của toàn ngành là 25.875 khách hàng. Đối tượng rất đa dạng, từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến các công ty TNHH, cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã (HTX)... Doanh thu năm 2009 đạt 2.191 tỷ đồng, tăng 27,55% so với năm 2008. Trong đó, "gặt hái" từ dịch vụ kiểm toán chiếm tỷ trọng cao nhất - xấp xỉ 1.600 tỷ đồng (71%).
Áp lực đến từ đâu?
Hiện cả nước có khoảng 460 nghìn doanh nghiệp (thống kê của Bộ Kế hoạch - Đầu tư). Sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là thị trường chứng khoán đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch, công khai của các thông tin tài chính, tuy nhiên chất lượng dịch vụ kiểm toán có sự chênh lệch khá lớn giữa các công ty.
Một cuộc cạnh tranh ngấm ngầm giữa các công ty hình thành. Nhiều công ty nhỏ, mới thành lập nên khá yếu, thậm chí chưa đủ kiểm toán viên. Nhiều công ty kiểm toán do đông khách hàng, bị "ép" tiến độ nên đã không bảo đảm chất lượng cho "đầu ra". Theo nhiều doanh nghiệp, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của nhiều kiểm toán viên cũng có vấn đề.
Có trường hợp kiểm toán viên... chưa nắm vững các quy định chuẩn mực chế độ kế toán hiện hành. Nhiều công ty, đặc biệt là số mới thành lập hoặc chỉ có 3 - 4 kiểm toán viên, thường quá chú trọng phát triển khách hàng mà không quan tâm chất lượng hồ sơ và báo cáo kiểm toán.
Để công ty kiểm toán có lãi, mỗi một kiểm toán viên được cấp chứng chỉ hành nghề phải mang về nguồn thu khoảng 200 triệu đồng một năm. Doanh số khoán trên mỗi kiểm toán viên là áp lực lớn. Nếu như không "được nhờ" thương hiệu của công ty - khách hàng tự tìm về - thì nhiều nhân viên kiểm toán phải tận dụng mọi mối quan hệ để tìm khách hàng. Vì thế, không ít trường hợp công ty nọ nói xấu công ty kia, thậm chí "vác" cả thư nặc danh lên Bộ Tài chính, VACPA...
Dấu hỏi quanh các "ông lớn"
Không chỉ cạnh tranh lẫn nhau, các công ty kiểm toán trong nước còn phải chịu "sức ép" rất lớn từ nhóm "đại gia". Chẳng hạn, năm 2009 chỉ các công ty Deloitte Việt Nam, Ernst & Young Việt Nam, Price Waterhouse Coopers, KPMG Việt Nam đã có doanh thu khoảng 1.196 tỷ đồng, chiếm 55% tổng doanh thu toàn ngành, với xấp xỉ 4.800 khách hàng.
Nếu doanh thu của các công ty trong nhóm này đều trên 250 tỷ đồng, thì những công ty tốp 5... trở xuống chưa đạt 90 tỷ đồng, thậm chí không hiếm công ty có doanh thu vài tỷ đồng. Tuy nhiên, thật bất ngờ, tại hội nghị giám đốc các công ty kiểm toán được tổ chức mới đây, VACPA cho biết ba công ty kiểm toán lớn nhất... lỗ 96 tỷ đồng.
Thông tin này đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Đây là những công ty đã và đang kiểm toán cho nhiều tập đoàn, công ty lớn. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Có phải những công ty này đã đưa ra mức phí quá thấp, không bù đắp nổi chi phí với mục đích cạnh tranh không lành mạnh nhằm bóp nghẹt các công ty kiểm toán trong nước?
Phải chăng các công ty này phải nộp phí cho công ty mẹ lớn hoặc phải trả lương nhân viên quá cao nhằm thu hút "chất xám" từ đối thủ… Theo một chuyên gia tài chính, trong mọi trường hợp, doanh nghiệp lỗ thì lấy gì bảo đảm khả năng thanh toán nếu xảy ra rủi ro (đối với kết quả kiểm toán)?
Tình trạng nêu trên của các công ty kiểm toán độc lập đang có nguy cơ dẫn đến một mặt bằng kết quả kiểm toán làng nhàng mà hệ quả là các con số kiểm toán có thể làm sai lệch, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Bởi vậy, rất cần các cơ quan chức năng quan tâm có giải pháp để lành mạnh hóa "thị trường" kiểm toán hiện nay.