Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Audio truyện: "Ngựa ô yêu dấu" của Anna Sewell

Ngay khi phát hành, Ngựa ô yêu dấu đã trở thành cuốn sách bestseller với hơn chục triệu bản được bán hết và dịch ra trên 35 thứ tiếng trên toàn thế giới. Và Anna Sewell là nhà văn ghi dấu ấn với một tác phẩm duy nhất.



Anna Sewell sinh ra ở Great Yarmouth, một thị trấn nhỏ bên bờ biển ở khu vực Norfolk, nước Anh. Khi còn nhỏ, Anna đã được học cưỡi ngựa và tiếp xúc với những trang viết của mẹ - Mary Wright Sewell, tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Mother’s Last Words dành cho thiếu nhi. Điều này đã giúp cô bé Anna hiểu rõ về cuộc sống loài ngựa và bắt đầu thích thú với chuyện viết lách. Tuy nhiên, ở tuổi 51, Anna Sewell mới viết cuốn truyện đầu tiên là Ngựa ô yêu dấu (Black Beauty)-cuốn sách duy nhất trong cuộc đời bà. Để hoàn thành cuốn sách này, Anna đã phải chiến đấu với sức khỏe trong suốt 6 năm nằm liệt trên giường. Những mẩu chuyện được ghi rất vội trên giấy và sau đó mẹ của Anna đã chép lại một cách rõ ràng. Năm 1877, cuốn sách Ngựa ô yêu dấu chính thức đến tay người đọc và cũng chỉ 5 tháng sau, Anna ra đi mãi mãi…

Cuốn sách hay nhất về thế giới loài vật…

Ngay khi phát hành, Ngựa ô yêu dấu đã trở thành cuốn sách bestseller với hơn chục triệu bản được bán hết và dịch ra trên 35 thứ tiếng trên toàn thế giới. Đồng thời nó được xếp là một trong 6 cuốn sách bằng tiếng Anh bán chạy nhất vào thời điểm phát hành. Điều gì đã tạo ra sức hút đối với độc giả? Đó chính là câu chuyện được xây dựng thông qua lời kể của Black Beauty, một chú ngựa ô đẹp mã, thuần tính và rất trung thành. Khi ông chủ quyết định bán Black Beauty cũng là lúc chú phải rời khỏi cuộc sống yên ấm để bắt đầu cuộc hành trình mới.

Bằng giọng văn nhẹ nhàng, trong sáng, cách kể chuyện tự nhiên, Anna đã dẫn dắt người đọc cùng trải qua những chuyến phiêu lưu của Black Beauty từ những ngày còn thơ ấu đến khi trưởng thành, trải qua những thăng trầm, sóng gió để có hạnh phúc bình dị bên những người chủ thực sự đáng kính.

Không có những tình tiết gay cấn, hồi hộp, chỉ là sự kết nối một cách logic giữa các sự kiện xảy ra trong chuyến phiêu lưu củaBlack Beauty nhưng Ngựa ô yêu dấu vẫn làm lay động trái tim của hàng triệu người đọc với triết lý nhân văn sâu sắc về tình yêu thương giữa con người và loài vật:

"Mỗi ngày dùng nửa ký bao gồm: sự kiên nhẫn, dịu dàng, kiên quyết và âu yếm trộn với nửa lít “lương tri” – đó là liều thuốc cảm hóa các con ngựa hung dữ trở nên thuần tính, xóa bỏ mọi sợ hãi của loài ngựa…". Anna cho biết, mục đích của bà viết cuốn sách này là chỉ muốn mọi người đối xử một cách tử tế, chia sẻ và hiểu biết đối với loài vật.

Và tình yêu thương là khởi nguồn cho mọi tôn giáo 

Sự nhạy cảm và tinh tế của Anna không chỉ thay lời chú ngựa Black Beauty để nói về những mong ước được đối xử một cách tử tế mà bà đã mô tả chân thực bức tranh tổng thể về xã hội Anh với các tầng lớp, giai cấp: những nhà quý tộc hợm hĩnh hay người giám mã nhân từ Ngựa ô yêu dấu còn giúp người đọc nhận ra những ý nghĩa giá trị của cuộc sống: Hãy sống với nhau bằng lòng bao dung, sẻ chia, tình nhân ái… “Không có một thứ tôn giáo nào thiếu tình yêu thương. Người ta có thể nói rất nhiều, rất hay về tôn giáo nhưng nếu không dạy cho họ sự tử tế với con người và loài vật thì tất cả chỉ là giả dối...".

Sự thành công của cuốn Ngựa ô yêu dấu đã làm tên tuổi của Anna Sewell trở thành bất tử trong lòng độc giả. Chú ngựa Black Beauty trở nên nguồn cảm hứng sáng tác cho rất nhiều tác giả khác như: Sequel to Black Beauty của tiểu thuyết gia Gene Stratton Porter hay cuốn Son of Black Beauty của Phyllis Briggs xuất bản năm 1950, series về Black Beauty của chị em nhà Pullein-Thompson: Black Velvet, Black Piper…

Năm 2007, ngôi nhà ở Spixworth Road, Old Catton, Norfolk, nơi Anna Sewell đã cho ra đời tác phẩm Ngựa ô yêu dấu được rao bán với giá hơn 600 ngàn bảng và tên của bà đã được đặt cho một trường học tại Norfolk, trường Sewell Park College vào năm 2008. Đã hơn 100 năm trôi qua kể từ khi Anna qua đời nhưng ở Norfolk vẫn còn lưu giữ nhiều kỷ niệm liên quan đến cuộc đời của bà.

Mời các bạn xem truyện tại đây, tải về tại đây 
Nghe đọc truyện theo Sách Nói tại đây hoặc tại đây
Nghe MP3 theo các links sau:
Nghe bằng YouTube tại đây


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét