Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Sáu, 21 tháng 5, 2010

Nghe đọc truyện: Những người khốn khổ (Victor Hugo)



Những người khốn khổ (Les Misérables) là tiểu thuyết của văn hào Pháp Victor Hugo, được xuất bản năm 1862. Tác phẩm được đánh giá là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nền văn học thế giới thế kỷ 19.

Những người khốn khổ là câu chuyện về xã hội nước Pháp trong khoảng hơn 20 năm đầu thế kỷ 19 kể từ thời điểm Napoléon I lên ngôi và vài thập niên sau đó. Nhân vật chính của tiểu thuyết là Jean Valjean, một cựu tù khổ sai tìm cách chuộc lại những lỗi lầm gây ra thời trai trẻ. Bộ tiểu thuyết không chỉ nói tới bản chất của cái tốt, cái xấu, của luật pháp, mà tác phẩm còn là cuốn bách khoa thư đồ sộ về lịch sử, kiến trúc của Paris, nền chính trị, triết lý, luật pháp, công lý, tín ngưỡng của nước Pháp nửa đầu thế kỷ 19. Chính nhà văn Victor Hugo cũng đã viết cho người biên tập rằng: "Tôi có niềm tin rằng đây sẽ là một trong những tác phẩm đỉnh cao, nếu không nói là tác phẩm lớn nhất, trong sự nghiệp cầm bút của mình".

Những người khốn khổ cũng nổi tiếng vì đã được chuyển thể nhiều lần thành các vở kịch, bộ phim, trong đó nổi tiếng nhất phải kể tới vở nhạc kịch cùng tên, thường được gọi tắt là "Les Mis" (viết tắt từ Les Misérables).

Bản thân Những người khốn khổ có rất nhiều câu chuyện, nhân vật với những cuộc đời khác nhau, nhưng sợi dây nối những mảnh đời riêng biệt này lại là câu chuyện về Jean Valjean (Giăng Van-giăng), người cựu tù khổ sai, người đang cố gắng sống vì một xã hội tốt đẹp nhưng lại không thể thoát khỏi quá khứ của mình.

Sau 19 năm ngồi tù với số tù 24601 vì ăn cướp thức ăn cho gia đình của mình đang lâm vào cảnh chết đói, người nông dân Jean Valjean được thả. Tuy nhiên anh phải mang theo giấy thông hành vàng, dấu hiệu cho thấy người mang nó từng phạm tội, vì vậy Jean bị chủ quán trọ từ chối và buộc phải ngủ ngoài đường. May cho anh là giám mục Myriel, một người nổi tiếng hay làm từ thiện đã cho Jean Valjean một chỗ nương náu. Khi mọi người đã ngủ, Jean lại ăn cắp mấy thứ đồ bạc của giám mục và chạy trốn, anh bị bắt lại sau đó nhưng lại được ông Myriel cứu thoát khi nói với cảnh sát rằng đó là đồ ông tặng cho Valjean. Khi chia tay vị giám mục già nói với Jean Valjean rằng anh nhất định phải trở thành một người lương thiện và làm nhiều việc tốt cho mọi người.

6 năm sau , Valjean - nay mang tên ông Madeleine, đã trở thành một chủ xưởng giàu có và là thị trưởng thành phố nhỏ nơi ông sinh sống, Valjean phải mang tên giả để tránh sự phát hiện của thanh tra Javert (Gia-ve) vẫn đang truy tìm ông ráo riết. Tuy nhiên số phận buộc Valjean phải để lộ danh tính của mình khi một người đàn ông khác bị nhầm là Jean Valjean và bị bắt đưa ra tòa. Cùng lúc này, Valjean gặp Fantine (Phăng-tin), một cô gái đang hấp hối sau khi bị đuổi việc khỏi công xưởng của ông và buộc phải làm nghề mại dâm để có tiền nuôi con gái Cosette (Cô-dét), em đang phải sống với gia đình nhà Thénardier (Tê-nác-đi-ê) độc ác. Trước khi Fantine chết, Valjean hứa với cô sẽ chăm sóc Cosette cẩn thận, ông trả tiền cho lão chủ quán trọ Thénardier để giải phóng cho Cosette và cùng em chạy trốn lên Paris khỏi sự truy đuổi của Javert. Ở Paris, hai người trú trong một nhà tu kín mà Javert không được quyền khám xét, vì vậy họ tạm thoát khỏi sự truy lùng gắt gao của viên thanh tra.

10 năm sau, sau cái chết của tướng Lamarque, người duy nhất trong giới lãnh đạo Pháp có cảm tình với giai cấp lao động, nhóm sinh viên đứng đầu là Enjolras tức giận với chế độ đã chuẩn bị cho một cuộc cách mạng vào đêm ngày mùng 5, rạng sáng mùng 6 tháng 6 năm 1832. Cuộc cách mạng cũng có sự tham gia của những người nghèo khổ, trong đó có cậu bé lang thang Gavroche (Ga-vơ-rốt). Một trong những người tham gia cách mạng là Marius Pontmercy, một sinh viên bị gia đình xa lánh vì quan điểm tự do của mình, anh đã đem lòng yêu Cosette, bây giờ đã trở thành một thiếu nữ hết sức xinh đẹp. Gia đình nhà Thénardier cũng đã chuyển tới Paris, bọn họ dẫn đầu một băng trộm đột nhập nhà của Valjean trong khi Marius đang đến chơi. Tuy nhiên con gái của Thénardier là Éponine cũng đã đem lòng yêu người sinh viên và cô đã thuyết phục bọn trộm rời khỏi đó.

Ngày hôm sau cuộc cách mạng nổ ra, những sinh viên bắt đầu dựng chiến lũy trên những con phố hẹp ở Paris. Khi biết người yêu của Cosette cũng tham gia nổi dậy, Valjean đã gia nhập với họ, không rõ là vì ông muốn bảo vệ hay giết Marius. Éponine cũng đứng vào hàng ngũ khởi nghĩa để bảo vệ Marius và cô đã chết hạnh phúc trên tay Marius sau khi hứng một viên đạn thay anh. Trong trận chiến tiếp theo, Valjean cứu sống Javert khỏi tay những người sinh viên và để viên thanh tra đi. Ông cũng cứu được Marius khi đó đã bị thương, nhưng tất cả những người khác, kể cả Enjolras và Gavroche đều đã bị giết. Valjean vác theo Marius chạy trốn theo những đường cống ngầm ở Paris, khi ra đến miệng cống ông chạm trán Javert, ông cố gắng thuyết phục Javert cho mình thời gian để trả Marius về gia đình của anh. Javert đồng ý đề nghị của Jean và nhận ra rằng ông ta đang bị kẹt giữa niềm tin vào luật pháp và niềm tin vào lòng tốt của con người mà Valjean đã cho viên thanh tra thấy, Javert cũng hiểu rằng ông không bao giờ có thể nộp Valjean cho chính quyền được nữa. Không thể chịu đựng nổi tình trạng khó xử này, Javert nhảy xuống sông Seine tự vẫn.

Marius và Cosette cưới nhau. Valjean đã mất niềm vui duy nhất của cuộc sống cuối đời vì bây giờ Cosette đã không còn cần đến ông nữa. Cosette bị Marius thuyết phục tránh xa Valjean vì anh cho rằng ông là người có đạo đức tồi. Mãi sau đó khi Valjean đã hấp hối, Marius mới nhận ra được lòng tốt của ông và chạy đến nhà Valjean nhưng tất cả đã muộn. Valjean chỉ còn kịp tiết lộ cho hai người về quá khứ của mình và trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời, ông cũng đã có niềm hạnh phúc khi ở bên là đứa con gái nuôi yêu quý và con rể. Ông nói với họ rằng ông rất yêu quý họ, sau đó Valjean qua đời.

Xin xem truyện tại đây  , nghe theo nguồn sách nói tại đây

01. Một con người chính trực - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
02. Ông Madeleine - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
03. Quán Thenardier - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
04. CoSette - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
05. Nhà đại tư sản - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
06. Ánh sáng và Bóng tối - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
07. Mai phục - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
08. Lớp phụ tình tứ - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
09. Đường Chanvrerie - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
10. Phút hấp hối của cuộc nổi dậy - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
11. Hôn Lễ - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)
12. Hồi kết cuộc - Victor Hugo-Huỳnh Phan Anh(dịch)

Mời nghe câu chuyện hấp dẫn này theo YouTube tại đây



Nghe truyện "Những Người Khốn Khổ" theo các file mp3

9 nhận xét:

  1. anh oi cho em hoi vi sao khong co link tai ve may tinh vay ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do Esnips không còn hỗ trợ Playlist nên không nghe và tải được nữa , D đã chỉnh sửa lại link tải và nghe trực tiếp được Yahoo hỗ trợ . Mời bạn vào lại blog để nghe hoặc tải về máy tính . Nếu gặp phải các trường hợp tương tự xin bạn phản hồi để D kịp thời chỉnh sửa . Xin cảm ơn.

      Xóa
    2. da duoc roi, em cam on anh. hihi

      Xóa
  2. Cảm ơn anh rất nhiều về những bài viết rất hữu ích. Xin phép anh cho em share trên fb nha :)

    Trả lờiXóa
  3. E đang học lớp 11 và thấy có một bài văn trong sách Văn tên là "Người cầm quyền khôi phục uy quyền" trích trong "Những người khốn khổ" nhưng khi nghe hết các chương trong bài này thì e ko thấy đoạn trong sách! Nói đúng hơn là có nhưng ko có đủ chi tiết đối thoại như trong sách e học, có thể cho e biết tại sao như vậy ko ạ?

    Trả lờiXóa
  4. Em ơi , đây là truyện dịch , nên có thể là do bản dịch viết sách và bản dịch đăng truyện khác nhau , không cùng dịch giả. Mặt khác , còn tính đến việc kiểm duyệt khi xuất bản truyện và sách giáo khoa cũng có mức độ khác nhau ...

    Trả lờiXóa
  5. Anh có thể cho em xin link audiobook của truyện "Nanh trắng" (nếu có)được ko? Cảm ơn anh nhiều ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Anh D ơi em rất thích nghe truyện anh sưu tầm mà sao máy tính của em lại bắt phải downloads, không cho nghe trực tuyến. Anh có thể giúp em được không? Em cảm ơn anh nhiều.

    Trả lờiXóa
  7. Thường thì bạn click vào mũi tên ở đầu tiêu đề thì sẽ nghe trực tiếp , tốt hơn hết là bạn nên duyệt web bằng Internet Explorer hoặc Mozilla Firefox thì có nhiều công cụ tiện ích cho nghe trực tiếp.

    Trả lờiXóa