Chào mừng bạn đến với Gia Đình Duy Duy - Chúc bạn vui vẻ và hạnh phúc !

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2010

Xem hoặc nghe đọc truyện "Thần thoại Hy Lạp" - Dịch giả Nguyễn Văn Khỏa



Thần Thoại Hy Lạp

Tác giả : Nguyễn Văn Khoả
Thể Loại : Cổ Tích - Thần Thoại











Thần thoại Hy Lạp là những truyện thần thoại của người Hy Lạp, bao gồm các truyền thuyết về các vị nam thần, nữ thần và các vị anh hùng của người Hy Lạp. Ban đầu, thần thoại Hy Lạp là những câu chuyện thơ truyền khẩu qua nhiều thế hệ. 

Các câu chuyện đó tồn tại đến ngày nay là nhờ các ghi chép về các câu chuyện truyền miệng nói trên, đôi khi chúng được bổ sung thêm các lời giải thích về các ý nghĩa biểu tượng hoặc các hàm ý khác có thể là hiện đại hoặc cổ điển. Nhiệm vụ của các nhà nghiên cứu là tìm ra những ý nghĩa ban đầu được ẩn dấu trên các hình vẽ trên các bình gốm sứ, các bức họa,... hoặc đằng sau những nghi lễ tôn giáo còn tồn tại đến ngày nay.

Trong các truyền thuyết, câu chuyện và trường ca, tất cả các vị thần của Hy Lạp cổ đại đều được miêu tả giống như hình dáng của con người, ngoại trừ một số sinh vật nửa người nửa thú như các nhân sư, số còn lại đều có nguồn gốc từ vùng Cận Đông và vùng Thổ Nhĩ Kỳ. Các vị thần Hy Lạp có thể sinh con nhưng trẻ mãi không già, không bị thương tổn, không ốm đau, có thể trở nên tàng hình, có thể di chuyển rất nhanh và có thể dùng người là phương tiện truyền đạt ý tưởng của họ mà người đó có thể biết hoặc không biết.

Mỗi vị thần có một hình dáng, một nguồn gốc, một sở thích, một cá tính và một lĩnh vực chuyên môn mà họ quản lý; tuy nhiên, việc miêu tả các thần thường xuất phát từ các dị bản khác nhau nên không phải lúc nào cũng ăn khớp với nhau. Khi các vị thần được vinh danh trong thơ ca hoặc khi cầu nguyện thì họ được coi như là một ý nghĩa tổng hợp gồm tên và trách nhiệm của các vị để phân biệt với các hình ảnh khác của các thần. Trách nhiệm của một vị thần có thể phản ánh một khía cạnh đặc biệt về vai trò của vị thần đó, ví dụ, Apollo, vị thần thơ ca là tên dành cho thần Apollo, được coi là người bảo trợ cho nghệ thuật: thơ, ca, nhạc, họa; người cầm đầu các tiên nữ thơ ca muse. Nhưng trách nhiệm của một vị thần cũng có thể dùng để phân biệt một khía cạnh đặc biệt nào đó của một vị thần.

Trong các truyện thần thoại Hy Lạp, các vị thần được miêu tả là những người thuộc cùng một gia đình đa thế hệ. Vị thần già nhất tạo ra thế giới, nhưng các vị thần trẻ hơn đã thay thế các vị thần già. Mười hai vị thần trên đỉnh Olympus là các vị thần quen thuộc nhất với tôn giáo Hy Lạp và nghệ thuật Hy Lạp và được miêu tả trong các sử thi có hình dáng của con người trong "Thời đại của các anh hùng".

Đó là các bài học mà tổ tiên người Hy Lạp phải học để có được các kỹ năng cần thiết, lòng kính sợ thần thánh, đề cao đức hạnh và trừng phạt tội lỗi. Các vị thần nửa người, nửa thần được gọi là các "anh hùng" và cho đến khi thiết lập được thể chế dân chủ, các hậu duệ người Hy Lạp xây dựng trên cơ sở của tổ tiên.

Xem truyện tại đây, nghe audio truyện theo file MP3 sau đây:

Than Thoai Hy Lap - Nguyen Van Khoa (Dich) [Audio 1] .mp3 

Nghe truyện tại nguồn sách nói giành cho người mù tại đây hoặc tại đây

71. Ơpitet đòi trả thù, nữ thần Atêna hòa giải - Nguyễn Văn Khỏa dịch và biên soạn

Nghe theo Youtube tại đây hoặc tại đây





25 nhận xét:

  1. Một tài liệu rất hay và bổ ích .Cám ơn chú Duy Duy .

    Trả lờiXóa
  2. Xin cám ơn bạn đã ghé thăm Gia Đình Duy Duy

    Trả lờiXóa
  3. quý quá... trời ơi... cảm ơn chú

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn vì bộ truyện. Chúc gia đình mình luôn hạnh phúc nhe

    Trả lờiXóa
  5. thanks nhju` nha chu

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn chú Duy nhiều.Trang Weside của chú giúp ích rất nhiều cho chúng cháu.Chúng cháu đang học về Văn Học Hy Lạp Phục Hưng Phương Tây rất cần nghe những câu chuyện thế này đó.Đây là tài liệu rất quý giá.Lớp cháu học chuyên Ngành Văn Học vào trang Weside của chú rất nhiều.Cháu chỉ muốn xin chân thành cảm ơn chú và gia đình.Chúc chú và Gia Đình luôn mạnh khỏe và tràn đầy hạnh phúc!!!

    Trả lờiXóa
  7. nghin nguoi moi co dc mot nguoi nhu chu lam cho moi nguoi hai long,!! chuc chu hanh phuc vs gia dinh

    Trả lờiXóa
  8. tui rat muon doc truyen tranh than thoai hy lap lam ma tim cha thay bac nao co thi gui ca quyen lan ca tranh nha!

    Trả lờiXóa
  9. tam giac chu
    (Chú thích :tam giác=tác giam=tác là đánh,giam là nhốt=đánh nhốt=đốt nhánh=đốt là thiu,nhánh là cành=thiu cành là thanh you=cảm ơn)

    Trả lờiXóa
  10. cam on chu duy rat nhieu a.

    Trả lờiXóa
  11. cam on chu duy cung gia dinh rat nhieu, chuc gia dinh chu luon vui, khoe va hanh phuc

    Trả lờiXóa
  12. cam on chu nhieu lam

    Trả lờiXóa
  13. cam on chu rat nhieu. nhung tac pham cua chu rat bo ich cho cuoc song. chuc chu va gia dinh luon manh khoe va hanh phuc. Than!

    Trả lờiXóa
  14. lam sao de tat duoc nhac bay gio ha chu

    Trả lờiXóa
  15. Để nghe trực tiếp , bạn click vào mũi tên ở đầu tiêu đề ,để tải về ,bạn click chuột phải lên dòng tiêu đề ,sau đó click "save target as" ,chọn thư mục rồi click vào "save" là tải về được ,chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa
  16. hay hay wa' cảm ơn chú đã đăng những tài liệu này thân.

    Trả lờiXóa
  17. cai nay cung lay tren thuvien audio ma, vao do ma xem truyen gi cung co

    Trả lờiXóa
  18. Làm thế nào mà a sưu tầm được nhiều truyện thế ?cho e xin mail cua a dc ko ,để ae minh trao đổi mấy thứ

    Trả lờiXóa
  19. tư liệu hay ! tới giờ mình mới tìm thấy nhưng dù sao cũng chưa gọi là quá muộn. hiii hay.

    Trả lờiXóa
  20. Thật là tuyệt vời !!! tiếc là giờ mình mới phát hiện nhưng cũng vui là chưa quá muộn. Cám ơn tác giả !!!!

    Trả lờiXóa
  21. Cam on anh duy duy, chuc gia dinh anh hanh phuc!

    Trả lờiXóa
  22. Chú duy duy tải toàn bài hay cảm ơn chú nhìu lém đóa

    Trả lờiXóa
  23. Tệ ,thậm tệ 😠😠😠😠😠😠😠😨😠😠😠😠😠😠😠😠😠😠😠😠😠

    Trả lờiXóa